Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 26

Ra mắt Chúa Giê-xu

Giăng 12:20-22

"Thưa Chúa, chúng tôi muốn ra mắt Đức Chúa Giê-xu".

Câu hỏi suy ngẫm: "Người Gờ-réc:" đây là ai? Tại sao họ muốn ra mắt Chúa Giê-xu? Tại sao họ tìm Phi-líp và Phi-líp lại nói với Anh-rê trước khi dẫn họ đến với Chúa Giê-xu? Họ được toại nguyện không? Bạn học được điều gì nơi những nhân vật này?

Danh từ "người Gờ-réc" cũng tìm thấy trong Công-vụ các Sứ-đồ 6:1 và được dịch là "người Hê-lê-nít", Bản diễn Ý dịch là người Do thái theo văn hoá Y Lạp", chỉ về những người Do thái sinh sống ở nước ngoài, nói tiếng Y Lạp (Grecian Jews), khác với người Do thái chính gốc sinh sống trong nước gọi là người Hê-bơ-rơ (Công-vụ các Sứ-đồ 6:1) nói tiếng Hi-bá (Hebraic Jews). (Danh từ người Do thái chính gốc cũng dùng để chỉ về tất cả những người nước ngoài như trong Rô-ma 1:16; 2:9,10; 3:9). Những người này thường về Giê-ru-sa-lem để dự kỳ lễ lớn. Chắc chắn họ đã mục kích quang cảnh Chúa ngự vào thành Giê-ru-sa-lem cách vinh quang, và sự việc Chúa dẹp sạch Đền thờ, cũng nghe được một ít những lời Chúa phán dạy trong những cơ hội ấy nên quyết định "ra mắt" Ngài, có nghĩa là đến nói chuyện với Ngài, để tìm hiểu rõ hơn về Ngài. Ni-cô-đem, Xa-chê và nhiều người khác nữa cũng đã tìm ra mắt Chúa. Đó là một hành động đáng khen; những ai chưa rõ về Chúa Giê-xu nên noi gương họ.

Những người Gờ-réc này không dám đường đột đến thẳng với Chúa Giê-xu, nhưng đến Phi-líp để nhờ hướng dẫn, có lẽ vì Phi-líp là người Do thái nhưng có tên Y Lạp (xem ghi chú Bản Diễn ý). Không hiểu tại sao Phi-líp lại nói với Anh-rê, có thể Phi-líp e ngại không biết Chúa Giê-xu có sẵn lòng tiếp kiến những người này không. Chúng ta không nên quên lời Chúa Giê-xu phán: 'Kẻ đến cùng ta thì ta không bỏ ra ngoài đâu." (Giăng 6:37)

Khi Chúa Giê-xu giáng sinh có các thầy bác sĩ từ Đông phương đến tìm để thờ lạy Ngài (Ma-thi-ơ 2:1-2). Bây giờ có những người Gờ-réc, có thể nói những người đại diện cho người từ Tây phương, tìm đến ra mắt Ngài. Dầu Chúa Giê-xu đã từng phán: "Ta được sai đến để cứu đàn chiên đi lạc của nhà Y-sơ-ra-ên, chứ không phải để lo cho người nước ngoài" (Ma-thi-ơ 15:24 BDY), nhưng khi giờ đến thì cả Đông Tây đều có thể nhờ Đức Thánh Linh hướng dẫn đến với Ngài, để tin thờ Ngài. Chính Chúa Giê-xu đã phán: "Ta cũng nói cùng các ngươi, có nhiều người từ Đông phương, sẽ đến ngồi đồng bàn với Áp-ra-ham, Y-sác, Gia-cốp trong nước thiên đàng." (Ma-thi-ơ 8:11). Bạn sẽ có mặt trong số người này chăng?

Lạy Chúa, xin cho con sống trong sự hiện diện của Ngài, và xin Chúa dùng con làm người hướng dẫn nhiều người khao khát Chúa đến ra mắt Ngài....."

(c) 2024 svtk.net