Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 29

Cánh tay Chúa

Giăng 12:37-43

"Lạy Chúa, ai đã tin lời giảng chúng tôi, và cánh tay Chúa đã tỏ ra cho ai?" (c. #38)

Câu hỏi suy ngẫm: Ê-sai rao giảng về gì? "Cánh tay Chúa" chỉ về gì? Tại sao dân Do thái không tin lời giảng và phép lạ? Tại sao họ không thể tin? Tại sao có người tin mà không dám xưng nhận niềm tin của họ? Lòng người trong thời Ê-sai, trong thời Chúa Giê-xu, và trong thời này có khác nhau không? Bạn đã tin Chúa và công khai xưng nhận niềm tin của mình chưa?

Có người gọi sách tiên tri Ê-sai là sách Phúc Âm của Cựu Ước. Bản Diễn Ý dịch câu #41 như sau: "Ê-sa nói tiên tri về Chúa Cứu Thế, vì thời xưa ông đã được chiêm ngưỡng vinh quang của Ngài." "Cánh tay Chúa" chỉ về sức mạnh, quyền năng, những việc lớn lao lạ lùng của Chúa (Ê-sai 51:9; 52:10). Nhiều khi chúng ta nghĩ rằng lời giảng dạy cặp theo phép lạ chắc sẽ có nhiều người tin nhận Chúa. Câu #37 cho thấy không hẳn như thế. Thời nào cũng vậy, lòng người vẫn cứng rắn trước lời truyền giảng Phúc Âm cặp theo phép lạ. Chúng ta lấy làm lạ vì lòng người xưa quá cứng rắn nhưng hãy tự xét mình, xem lòng mình có mềm mại như đất tốt nhận lấy đạo như hột giống sống gieo vào và kết quả hay không.

Họ không tin vì không muốn. Chúa Giê-xu phán: "Các ngươi không muốn đến cùng ta để được sự sống" (Giăng 5:40). Họ không muốn vì không thấy, bởi vì: "Chúa đời này đã làm mù lòng họ, hầu cho họ không thấy sự vinh hiển chói lói của Tin lành Đấng Christ là ảnh tượng của Đức Chúa Trời." (II Cô-rinh-tô 4:4).

Theo câu #40, dường như chính Chúa đã làm cho "mắt họ mù, lòng họ cứng...." nhưng nếu xem thượng hạ văn của câu này trích dẫn từ Ê-sai 6:10 thì thấy Chúa đã sai Ê-sai đi để thay mặt Ngài nói với dân chúng, dầu Ngài biết trước việc đi nói đó chỉ làm cho họ cứng lòng, nặng tai, nhắm mắt, không chịu thấy, không chịu nghe, không chịu hiểu, không chịu trở lại với Chúa để được Ngài chữa lành. Trước những tai vạ cảnh cáo, Pha-ra-ôn cứng lòng không chịu nghe lời Chúa phán qua Môi-se, nên đến tai vạ thứ sáu Đức Giê-hô-va làm cho Pha-ra-ôn cứng lòng (Xuất Ê-díp-tô Ký 9:12). Phao-lô luận về tội lỗi của nhân loại trong Rô-ma 1:18-32. và cho thấy sở dĩ Đức Chúa Trời đã phó họ hay là để mặc họ (BDY) theo dục vọng và dục tình ô nhục vì họ từ chối, không chịu nhìn nhận Ngài và chân lý của Ngài. Loài người có ý chỉ tự do, nhưng sử dụng ý chỉ tự do ấy để chối bỏ Đức Chúa Trời và ý định tốt lành của Ngài cho mình thì không còn có sự thiệt hại nào lớn hơn nữa !

Lạy Chúa, xin cho đồng bào con nhận biết cánh tay quyền năng của Ngài tỏ ra và trở lại đầu phục Ngài trước khi quá trễ, con cảm tạ ơn Ngài.

(c) 2024 svtk.net