Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 5

Tình yêu bị phản bội

Giăng 13:21-30

"Quả thật, quả thật, ta nói cùng các ngươi, một người trong các ngươi sẽ phản ta." (c. #21)

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao tâm thần Chúa Giê-xu bối rối? Tại sao đến giờ phút này các môn đệ Chúa vẫn chưa biết ai là kẻ phản Chúa? Các môn đệ Chúa có hiểu việc Chúa nhúng bánh trao cho Giu-đa không? Sa-tan vào lòng có nghĩa gì? Giu-đa đi ra và đi đâu ? Có khi nào bạn có lời nói hay thái độ "chối Chúa" không?

Câu #21-22 chép rằng: "Khi Chúa Giê-xu đã phán như vậy rồi, thì tâm thần Ngài bối rối, bèn tỏ ra rằng: "Quả thật, quả thật ta nói cùng các ngươi, một người trong các ngươi sẽ phản ta." Các môn đệ ngó nhau, không biết Ngài nói về ai đó." Chúa bối rối (hay xúc động) vì Ngài biết Giu-đa sẽ phản Ngài và giờ Ngài chết trên cây thập tự giá đang đến gần. Ngài tiết lộ bằng lời nói và khi Giăng hỏi Chúa người ấy là ai thì Chúa chỉ ra bằng dấu hiệu nhúng bánh đưa cho người ấy. Câu chuyện giữa Chúa Giê-xu và Giăng chắc không ai nghe nên họ cũng không hiểu dấu hiệu đưa bánh và lời Chúa phán bảo Giu-đa: "Sự ngươi làm hãy làm mau đi", họ tưởng Chúa bảo Giu-đa hay đi mua đồ cần dùng cho kỳ lễ hoặc bố thí cho kẻ nghèo.

Câu #27 thật đáng cho ta lưu ý: "Liền khi Giu-đa lấy miếng bánh, thì quỉ Sa-tan vào lòng người." Câu #2 chép rằng: "Ma quỉ đã để mưu phản Ngài vào lòng Giu-đa Ích-ca-ri-ốt con trai Si-môn". Trước Sa-tan chỉ để mưu phản vào lòng nhưng sau thì chính Sa-ta vào lòng. Đó là chiến lược của Sa-tan. Không phải ngày một ngày hai mà Giu-đa sa vào tội lỗi, nhưng đã mấy năm qua, Giu-đa cho ma quỉ cơ hôi để từ từ dẫn dụ đến cuối cùng thì vào ngay trong lòng, hoàn toàn chủ trị. Khi dạy tín hữu Cô-rinh-tô về sự tự chủ thân mình, Phao-lô khuyên họ cẩn thận "kẻo quỉ Sa-tan thừa khi anh em không thìn mình mà cám dỗ chăng" (I Cô-rinh-tô 7:5) . Ông khuyên tín hữu Ê-phê-sô: "Đừng cho ma quỉ nhơn dịp" (Ê-phê-sô 4:27), hay là "Đừng tạo cơ hội cho ác quỉ tấn công" (BDY).

Câu #30 chép rằng: "Còn Giu-đa, khi lãnh lấy miếng bánh rồi, liền đi ra. Khi ấy đã tối". Bản diễn ý dịch: "Lấy miếng bánh xong, Giu-đa vội vã ra đi trong đêm tối". Thật là rùng rợn! Ma quỉ và lòng khiến lòng trở nên tối tăm, ra đi trong đêm tối để thi hành mưu phản thầy hầu nhận được tiền thưởng công ba mươi miếng bạc mà Lu-ca gọi là "tiền thưởng của tội ác mình" (Công-vụ các Sứ-đồ 1:18). Trong khi 11 môn đệ kia cùng ngồi bàn dự tiệc thánh với Chúa thì Giu-đa lầm lủi trong bóng tối để thi hành tội ác. Xây lưng lại với Chúa, xa lánh khỏi sự hiện diện của Chúa thì bị "ma dẫn lối, quỉ đưa đường", bước đi trong tối tăm, làm những việc tối tăm, và cuối cùng bị quăng ra nơi tối tăm, làm những việc tối tăm, và cuối cùng bị quăng ra nơi tối tăm là nơi có khóc lóc và nghiến răng. Chối từ tình yêu của Chúa sẽ gặt lấy hậu quả gớm ghê thay !

Lạy Chúa, con nguyện gắn bó với Ngài, nhờ ơn Ngài chống trả ma quỉ, nhứt định không cho nó cơ hội tấn công, con xin Chúa giúp con.

(c) 2024 svtk.net