Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 8

Gieo gì, gặt nấy

Ê-sai 3:1-15

"Giê-ru-sa-lem phải nghiêng úp, và Giu-đa xiêu đổ; vì lời nói việc làm của của họ nghịch cùng Đức Giê-hô-va, và trêu chọc con mắt uy nghiêm của Ngài". (c. #8)

Câu hỏi suy ngẫm: Sự xét đoán của Chúa đã xảy ra trong những phương diện nào trong câu #1? Trong câu #2, 3? Trong câu #4? Nêu các lý do của tình trạng hỗn loạn của các câu #5-7 được tìm thấy trong câu #12? Trong các câu #13-15, giới lãnh đạo đã phạm những tội ác nào?

Một xã hội suy hóa, đồi bại và tự hủy diệt là hình ảnh đau thương trong phân đoạn Kinh Thánh trên. Sự đồi bại và suy hoá của xã hội luôn luôn đi đôi với sự đồi trụy của giới lãnh đạo, và sự hỗn loạn trong xã hội. Không được hướng dẫn trong nền tảng chân lý của lời Chúa, gia đình, xã hội và quốc gia sẽ tan rã. Khi con người phản nghịch, bất tuân lời dạy của Thiên Chúa, gia đình của A-đam và Ê-va bị xào xáo ngay lập tức vì đổ lỗi, tự bào chữa và ích kỷ. Trật tự bị phá bỏ. Thiên Chúa bị loại ra ngoài. Người nam không giữ đúng vai trò và người nữ cũng vậy.

Khi giới lãnh đạo của xã hội không giữ đúng vai trò của mình trong ánh sáng lời Chúa, xã hội biến thành một "đám bất lương và du đảng", cắn xé và tiêu diệt lẫn nhau, chẳng ai biết trách nhiệm. Hỗn loạn, vô luật lệ sẽ đi đến sự tử hủy diệt. Gieo gì thì gặt nấy vì tiền công của tội lỗi là sự chết.

Hai thành phần chính đã liên hệ đến sự đồi truỵ và hủy hoại của xã hội: Các nhà lãnh đạo liên hệ đến doanh thương và chính trị, thứ đến là phụ nữ đi lạc khỏi quỷ đạo của họ là ánh sáng lời Chúa sẽ chỉ dạy chúng ta trong phân đoạn Kinh Thánh ngày mai.

Những tội ác được nhắc đến trong các câu #5-15 của các cấp lãnh đạo đã đưa đến sự hủy diệt cho bất cứ xã hội nào trong lịch sử con người. Những nhà chính trị hay tập đoàn chính trị thối nát, mị dân, bóc lột dân nghèo, không bịnh vực họ. Những doanh thương hay tập đoàn xí nghiệp vô lương tâm, không ngần ngại xử dụng bất cứ thủ đoạn độc ác nào để rút tỉa sự sống còn của những người yếu thế trong xã hội, miễn là có lợi.

Là con dân của Thiên Chúa, chúng ta được đặt để trong xã hội đang sống như là muối của đất, trong nhiệm vụ chúng ta nhận lãnh từ Thiên Chúa trong gia đình, trong công sở, xí nghiệp, hay một chức vụ xã hội nào.

Lạy Chúa, xin thương xót dân tộc và xã hội mà con đang sống. Xin ban cho các chủ cơ sở, chủ các xí nghiệp và mọi giới trong nền kinh tế biết tôn trọng quyền lợi chung của mọi người. Xin giúp con đem lại sự tươi mới và chữa lành của Chúa cho mọi người sống xung quanh con.

(c) 2024 svtk.net