Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 9

Dấu phỏng thay vì sắc đẹp

Ê-sai 3:16-4:1

" Đức Giê-hô-va lại phán rằng: Vì những con gái Si-ôn kiêu ngạo, ngóng cổ bước tới..... Lính chiến ngươi sẽ ngã dưới gươm, những kẻ anh hùng ngươi sẽ tử trận." (c. #16, 25)

Câu hỏi suy ngẫm: Vai trò lãnh đạo của người đàn ông trong gia đình và xã hội chịu ảnh hưởng của bà mẹ và người vợ như thế nào? Những yếu tố nào đưa đến sự thoái hoá về tâm tính của người phụ nữ? Nếu người mẹ không cùng với người cha chăm sóc, dạy dỗ con cái trong căn bản kính sợ Chúa, những gì có thể xảy đến cho con cái?

Vai trò của người đàn bà rất quan trọng trong gia đình và xã hội. Nếu tinh thần và tâm tính của người phụ nữ lụn bại, xã hội sẽ lụn bại theo. Tiên tri Ê-sai đã vẽ một bức châm biếm đau lòng của giới phụ nữ Giu-đa thời bấy giờ: những chiếc cổ nhướng dài ra, cho cao hơn, những đôi mắt trêu ngươi, liếc nhìn ngang ngửa, với dáng đi ỏng ẹo, khua động để lôi cuốn sự chú ý. Cái biểu lộ bên ngoài nói lên một sự phá sản tột độ bên trong. Những ảnh hưởng của thời đại hiện tại trong xã hội vật chất đã đưa đầy người phụ nữ cố nhướng cổ mình cao lên để thoả lòng tự ái, để tìm kiếm cho mình một chỗ đứng rất nguy hiểm cho gia đình và xã hội. Họ đã khua động sự chú ý cho mình ma không lo nghĩ đến bổn phận quan trọng của họ trong gia đình và xã hội.

Tai họa sẽ xảy đến cho cá nhân, gia đình và xã hội của họ. Tất cả những món đồ "trang sức đắc tiền"ền" bị mất hết, và thay vào đó họ sẽ mang lấy sự xấu hổ vì gương xấu hôi hám, thay vì gương tốt thơm tho. Khi người phụ nữ chỉ biết vung tiền trang sức bên ngoài mà quên sự trang điểm bên trong, họ đã đưa xã hội đi vào tan rã rất nhanh. Đạo đức bản thân và tư cách của nhiều phụ nữ đã định đoạt rất nhiều nền đạo đức và tư cách xã hội. Họ là mẹ, vợ và bạn, họ nêu cao và đạt nền tảng cho các lý tưởng cao đẹp của các con trai mình. Họ đứng bên cạnh chồng con để hổ trợ, cổ võ và khuyến khích chồng con mình hoạt động và trung thành với các lý tưởng cao đẹp. Họ hướng dẫn và chuẩn bị các con gái của mình cho vai trò làm vợ, mẹ tương lai của chúng nó. Sự hư hỏng của giới phụ nữ đã đưa đến tang tóc của xã hội. Lính chiến ngươi sẽ ngã dưới gươm, những kẻ anh hùng của ngươi sẽ tử trận. Lịch sử Kinh Thánh, cả Cựu Ước và Tân Ước đã để lại danh thơm của các phụ nữ. Giô-kê-bết mẹ của Môi-se, Ru-tơ bà cố của Đa-vít, An-ne mẹ của Sa-mu-ên; Ma-ri mẹ Chúa Giê-xu, Ê-li-sa-bét mẹ của Giăng Báp-tít, Lô-ít và Ơ-nít bà và mẹ của Ti-mô-thê ...v...v...

Lạy Chúa, con cầu nguyện cho các bà mẹ và vợ, các chị và em trong Hội Thánh. Xin Chúa ban ơn đặc biệt cho họ để làm tròn thiên chức Chúa giao cho họ trong gia đình, Hội Thánh và xã hội. Xin giúp chúng con, những người cha, chồng và con sẵn sàng nâng đỡ, phụ giúp các bà làm trọn vai trò của họ.

(c) 2024 svtk.net