Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 11

Vườn nho trở chứng

Ê-sai 5:1-7

"Ngài trông họ được công chính, mà này có sự bạo ngược; trông được công bình, mà này có tiếng kêu la." (c. #7 b)

Câu hỏi suy ngẫm: Vườn nho chỉ về ai? Chủ vườn nho đã làm gì cho vườn nho? Chủ vườn nho trông đợi điều gì từ vườn nho? Vườn nho đã trở chứng như thế nào? Chủ vườn nho có quyết định gì đối với vườn nho?

Bài dân ca về vườn nho có nội dung như sau: để tạo nên vườn nho, người chủ vườn đã chọn một miếng đất vừa ý, một gò đất tốt, một địa thế thuận lợi, dễ thương. Ông dọn dẹp, khai phá miếng đất, bới lên và bỏ đi những loại đá đủ cỡ, đủ thứ. Ông chọn lựa những góc nho xinh tốt trồng xuống miếng đất đã chuẩn bị chu đáo. Hơn nữa để sẵn sàng cho ngày mùa sắp đến, ông dựng lên một tháp canh vững chắc để canh phòng kẻ trộm và sắm sửa những máy móc dụng cụ để chế biến nho thành rượu. Ông hãnh diện về công trình đã làm và chờ ngày thâu kết quả mỹ mãn. Nhưng, ngày mùa tốt đẹp không bao giờ đến. Thay vì những trái nho tươi tốt, mùa nho chỉ được những trái nho èo uột. Vườn nho sinh loại trái mà chủ vườn không trồng.

Tiên tri Ê-sai đặt câu hỏi cho dân sự ở Giê-ru-sa-lem và Giu-đa: "Xin các ngươi hãy đoán xét giữa ta và vườn nho ta, có điều chi nên làm cho vườn nho mà ta không làm cho nó chăng?" Mọi người đều đồng ý những gì làm cho vườn nho thì ông đã làm rồi, và chuyện phải làm không tránh được là: "Ta phá rào, nó sẽ bị cắn nuốt.... Ta sẽ để nó hoang loạn, chẳng tỉa sửa, chẳng vun xới; nhưng tại đó sẽ mọc lên những gai góc và cha chôm". Đến cuối câu #6, tiên tri chuyển hành động của chủ vườn nho vào tay Thiên Chúa, chỉ có Ngài mới có quyền truyền cho mưa không rơi xuống trên đất nữa.

Câu #7 cô đọng sức mạnh của câu chuyện trên: "Vả, vườn nho của Đức Giê-hô-va vạn quân, ấy là nhà Y-sơ-ra-ên, và những người của Giu-đa tức là cây mà Ngài ưa thích. Ngài trông họ được công chính, mà này có sự bạo ngược; trông sự công bình mà này có tiếng kêu la."

Qua lời Ê-sai, Thiên Chúa đã tỏ cho dân sự thấy Ngài đau lòng vô cùng. Họ đã phản bội lòng yêu thương, tin cậy và ân huệ của Ngài. Họ đã tráo trở, biến đổi những điều ác, độc dữ. Họ sẽ bị loại bỏ và trở nên như vườn nho hoang loạn, điêu tàn.

Gốc rễ của tội lỗi nằm ở cách chúng ta đối xử, đáp ứng tình yêu Thiên Chúa. Chúng ta biến điều thiện thành điều ác. Vì ích kỷ chúng ta khinh lờn và nhạo báng sự kêu gọi của Thiên Chúa, đó là điều mà Hê-bơ-rơ 6:6 gọi là: Đóng đinh con Đức Chúa Trời một lần nữa...., làm cho Ngài sĩ nhục tỏ tường."

Lạy Chúa, xin cứu con khỏi tội phản bội Ngài, biến đổi ân sủng Ngài thành những lợi ích thấp hèn, ích kỷ của con. Xin ban cho con lòng ăn năn thành thật, loại trừ những gian ác còn giấu kín và quyết định sống đẹp lòng Ngài trong mọi chi tiết của đời sống.

(c) 2024 svtk.net