Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 12

Những nổi đau thương của tội lỗi

Ê-sai 5:8-23

"Vậy nên, dân ta phải bắt làm phu tù, vì không hiểu biết; kẻ sang nó chịu đói, dân chúng nó chịu khát." (c. #13)

Câu hỏi suy ngẫm: Hai tội nào được kể ra trong các câu #8-12? Các tội nào được kể ra trong các câu #18-23? Thiên Chúa đã đoán phạt dân Ngài bằng những hình phạt nào trong các câu #13-17?

Tội lỗi đưa đến sự đoán phạt. Tiền công của tội lỗi là sự chết. Cái đau thương nhất của một người là lìa khỏi đời này với nhiều vinh dự do xã hội trao tặng, nhưng phải đối diện với toà án của Thiên Chúa. Ngài định rằng linh hồn nào phạm tội, không tiếp nhận sự chết đền tội của Chúa Giê-xu, sẽ bị đau khổ đời đời trong hoả ngục. Con người có thể trốn tránh pháp luật của đời, nhưng không ai thoát khỏi luật lệ công bình của Thiên Chúa. Khi con người vi phạm luật công bình của xã hội, họ trực tiếp vi phạm luật công minh của Thiên Chúa.

Sự bất công và bóc lột trong phạm vi kinh tế của các giới có uy thế trong xã hội đã được tiên tri Ê-sai vạch trần ra. Trong xã hội nông nghiệp và chăn nuôi, đất và vườn là quan trọng. Nhà giàu càng thêm giàu, họ chiếm đoạt tài sản của dân nghèo bằng thủ đoạn và mánh khoé. Nhưng Thiên Chúa không dung họ. Ngài sai đế quốc A-si-ri rồi Ba-by-lôn đến giày xép nhà cửa, vườn tược và đất đai, bắt dân Y-sơ-ra-ên và Giu-đa đi đày. Xử sở bị bỏ hoang, mùa màng héo hon.

Kế đến là tội "truy hoang". Ma rượu đánh mất trí khôn của con người. Họ chẳng thiết đến công việc Đức Giê-hô-va và chẳng xem xét công trình của tay Ngài. Lẩn trốn vấn đề, không chịu suy nghĩ và đối diện thẳng thắn đến những sự việc xảy ra xung quanh mà Thiên Chúa ban hành, là một hành động vô cùng điên dại. Kết quả là: "Kẻ sang nó chịu đói, dân chúng nó chịu khát", và sự chết chóc bao trùm cả xứ: "Âm phủ đã rộng thêm......, dân chúng nó......., và kẻ vui mừng giữa nó đều sa xuống đó."

Tội kế tiếp là tội khinh nhạo, phỉ báng, thách thức Thiên Chúa. Những người này miệt mài trong tội lỗi mình. Họ nhạo cười, coi thường và cho rằng sự đoán phạt của Thiên Chúa sẽkhông bao giờ xảy ra. Vì gạt bỏ Thiên Chúa ra ngoài, con người đánh mất lương tri của mình, họ sống trong hổn loạn. Họ không còn biết phân biệt dữ lành, thiện ác, sáng tối, phải trái. Họ bạo hành, cướp lấy sự công bình của người nghĩa, và vì hối lộ mà tâng bốc kẻ có tội.

Mức độ lành mạnh của cá nhân và xã hội tùy thuộc vào ba lĩnh vực quan trọng. Thái độ đối với tài sản, có nghĩ đến nhu cầu của người khác không hay chỉ biết vơ vét cho mình. Thái độ đối với việc giải trí: miệt mài trong đam mê hay có thì giờ tĩnh tâm, trau giồi tâm hồn và thể xác. Thái độ đối với tôn giáo: lãnh đạm, coi thường và chế nhạo Thiên Chúa hay kính sợ Ngài.

Lạy Chúa, xin giúp con và Hội Thánh địa phương của con làm trọn nhiệm vụ của mình là muối và sự sáng cho đất. Xin giúp chúng con dấn thân mình vì Chúa trong sự cải thiện xã hội bằng những phương tiện hợp pháp, trong sức mạnh và tình thương của Chúa.

(c) 2024 svtk.net