Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 13

Cơn thạnh nộ của Thiên Chúa

Ê-sai 5:24-30

"Nhơn đó, cơn giận của Đức Giê-hô-va phừng lên nghịch cùng dân Ngài...." (c. #250)

Câu hỏi suy ngẫm: Câu #24 đã cho biết vì cớ gì mà Thiên Chúa đoán phạt dân ngài? Câu #25 nói đến sự đoán phạt khốc liệt sẽ xảy ra như thế nào? Các câu #26-30 mô tả một đội quân với những đặc điểm nào?

Lịch sử thế giới loài người luôn có những tai biến: thiên tai, giặc giã, đói kém, tai nạn và bịnh tật. Thánh Kinh cho chúng ta thấy lý do: Tổ phụ loài người là A-đam với Ê-va đã bất tuân mệnh lệnh của Thiên Chúa. Khi tội lỗi xâm nhập vào thế giới loài người, sự chết bắt đầu, tiếp đến những phá hoại, đổ vỡ do ma quỉ xúi giục con người chống nghịch Thiên Chúa và chống nghịch nhau.

Song hành với lịch sử loài người là lịch sử về sự cứu chuộc cho A-đam và dòng giống ông, Chúa Cứu Thế Giê-xu đã đến, diệt trừ quyền lực của tội lỗi, sự chết và ma quỉ. Thiên Chúa đang tể trị mọi việc, kẻ làm ác, người làm thiện. Ngài cho phép Sa-tan và quỉ sứ của nó hành động trong giới hạn của, đôi khi hành hạ với con cái Ngài để luyện lọc họ. Nhưng luật lệ công bình và tình yêu thương của Thiên Chúa không hề thay đổi. Lời Ngài đã phán sẽ tồn tại đến đời đời.

Khi dân sự của Chúa từ bỏ luật pháp của Ngài và khinh lời Đấng Thánh của Y-sơ-ra-ên (c. #24), họ sẽ như rơm rạ bị ngọn lửa đoán phạt của Thiên Chúa thiên đốt cách nhanh chóng. Từ rễ đến ngọn và hoa lá của cuộc đời họ, những tô điểm, những kết quả họ tạo được, không đặt trên nền tảng của Lời Chúa, sẽ mục nát như bụi đất (c. #24 a). Cơn thạnh nộ của Thiên Chúa, luật nhân quả mà Thiên Chúa đã ban hành trong lãnh vực đạo đức sẽ không suy giảm có thể tăng thêm, nếu con người không chú ý đến ngọn roi của Thiên Chúa. Dầu vậy, cơn giận Ngài chẳng lánh khỏi, nhưng tay Ngài còn giơ ra(c. #25).

Chiến tranh, quân đội và vũ khí đủ loại là chất liệu thường xuyên của thế giới loài người phạm tội và sa ngã. Chúng ta đã chứng kiến những đau thương của chiến tranh trên quê hương mình. Chúa Giê-xu cũng đã phải chạy trốn tị nạn ở Ai Cập. Ngài chết bằng sự hành hình cực kỳ độc ác của một đế quốc ra tay không thương xót trên những nước nhỏ yếu. Thiên Chúa cho phép chiến tranh xảy ra. Mọi đế quốc, dầu có mạnh mẽ và kiêu hãnh đến đâu đều được Ngài xử dụng trong sự cảnh tỉnh và đoán phạt của Ngài. Dân sự Y-sơ-ra-ên được Thiên Chúa dạy dỗ và cảnh giác là phước lành của Chúa cho họ không phải ở tại sự hùng hậu về chính trị hay kinh tế, mà là sức mạnh tâm linh, nghe lời Thiên Chúa, sống trong uy quyền của Lời Ngài. Không vâng lời Thiên Chúa, tù đày và bị giày đạp là số phận của họ (c. #29-31).

Lạy Chúa, xin giúp con, gia đình con và Hội Thánh con, trung tín theo Chúa, hết lòng nghe lời Ngài dạy và cẩn thận sống trong uy quyền của Lời Ngài.

(c) 2024 svtk.net