Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 19

Con đường đi tới

Giê-rê-mi 17:5-17

"Ngài là nơi ẩn náu của tôi trong ngày hoạn nạn, xin chớ làm cớ cho tôi kinh khiếp !" (c. #17).

Câu hỏi suy ngẫm: Thế nào là nhờ cậy loài người? Thế nào là nhờ cậy Chúa? Đời sống người nhờ cậy loài người và người nhờ cậy Chúa khác nhau ra sao? Có phải người nhờ cậy Chúa sẽ khỏi gặp hoạn nạn không? Chúa hứa gì cho chúng ta trong cơn hoạn nạn? Hoạn nạn đem lại những phước hạnh nào?

Đường người theo Chúa đi không phải lúc nào cũng rực nắng mà nhiều lúc mây mù mưa bão. Lời Chúa có chép: "Các nẻo nó vốn là nẻo khoái lạc, và các lối nó đều bình an", Ch 3:17. Thật như vậy, vì niềm tin này hứa hẹn cho ta hạnh phúc như thế; nhưng kinh nghiệm cho hay nêu con đường ta đi gọi là: "Con đường người công chính giống như sự sáng chiếu rạng, càng sáng thêm cho đến giữa trưa". Ch 4:18, thì đôi khi ánh sáng đó cũng bị nhật thực. Vào thời điểm nào đó những đám mây mù che khuất mặt trời của người tin Chúa, và người ấy đi trong bóng tối, không ánh sáng gì cả. Nhiều người mừng vui sự có mặt của Chúa rạng rỡ trong một thời gian; họ như tắm gội trong ánh nắng chan hoà lúc mới tin Chúa; họ đi trên những đồng cỏ xanh bên cạnh những vùng nước phẳng lặng, rồi bỗng nhiên thấy bầu trời tối sầm lại.

Thay vì sống trên vùng đất Gô-sen như Gia-cốp tại Ai Cập, lúc Giô-sép làm tể tướng, họ phải lầm lũi trong sa mạc cát nóng; thay vì chỗ nước trong, họ chỉ gặp toàn nước đục, khó uống, và họ nói: "Nếu ta là co

n của Chúa, làm sao chuyện này có thể xảy ra được?"

Nhưng người của Chúa không nên nghĩ vậy. Những thánh nhân bậc nhất của Chúa vẫn phải uống nước ngải cứu; những đứa con cưng nhất của Chúa phải mang vác thập tự giá.

Có lẽ lúc đầu Chúa cho bạn đi trên đoạn đường bằng láng và không mây phủ, vì bạn yếu và rụt rè. Chúa kìm hãm bớt gió vì chiên con sợ sệt, nhưng bây giờ bạn mạnh mẽ hơn trong đời tin kính, bạn phải được đưa vào kinh nghiệm chín chắn hơn và con đường gập ghềnh hơn của những đứa con trưởng thành. Chúng ta cần những cơn bão tố để luyện tập đức tin, để phá bỏ những cành cây tự cậy nhờ sức riêng mà đâm rễ thật sâu trong Chúa Cứu Thế. Những ngày càng xấu càng cho thấy giá trị của hi vọng vinh quang rạng ngời.

Lạy Chúa xin cho con thấy được nghịch cảnh giúp con kinh nghiệm tình yêu, sự chăm sóc của Chúa và trưởng thành trong đức tin.

(c) 2024 svtk.net