Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 25

Tái lập giao ước: Biết chân thần

Giô-suê 24:1-10

"Tổ phụ các ngươi.. hầu việc các thần khác...... nhưng ta đã chọn Áp-ra-ham.. từ phía bên kia sông....." (c. #2, 3)

Câu hỏi suy ngẫm: Những chi tiết nào cho thấy tầm quan trọng của buổi họp cuối cùng này? Trước khi được Đức Chúa Trời kêu gọi, Áp-ra-ham là người thế nào? Cách Chúa làm thành lời hứa cho tổ phụ tuyển dân có gì đặc biệt? Tôi rút ra được bài học nào về thời gian và cách thức Đức Chúa Trời hành động?

Cách Giô-suê triệu tập buổi họp với những người tham dự thuộc thành phần lãnh đạo cho thấy tầm quan trọng của lần họp này. Giô-suê không "giảng" như trong chương 23, nhưng trong chương 24:2-13 ông truyền lại nguyên văn lời Chúa phán dạy. Chúng ta để ý đến bố cục sau:

-Câu #3-4. Hai câu này tóm tắt giao đoạn hơn một thế kỷ, từ khi Chúa gọi Áp-ra-ham đến khi Gia-cốp và gia đình xuống Ai Cập. Chương trình của Chúa có vẻ như diễn tiến rất chậm, nhưng Chúa là thành tín và thì giờ của Ngài khác thì giờ chúng ta.

-Câu #5-7. Nghịch cảnh là cơ hội rất tốt để tuyển dân kinh nghiệm sức mạnh và sự giải cứu của Chân Thần.

-Câu #8-10. Đây là giai đoạn lịch sử khá gần, có lẽ hầu hết những người lãnh đạo tuyển dân lúc này còn nhớ, khi Chúa bênh vực, bảo vệ họ không chỉ đối với kẻ thù quân sự mà còn cả với kẻ thù thuộc linh, với những kẻ rắp tâm rủ sã họ nữa.

Nhân dân cần được nhắc lại cho biết tổ phụ họ đã bước vào giao ước với Chân Thần như thế nào và trong suốt khoảng thời gian lịch sử chưa quên đó, Đức Chúa Trời thành tín đã dẫn dắt, bênh vực, bảo bọc họ bằng quyền năng lớn lao của Ngài ra sao. Điều kiện để tái lập giao ước là họ phải biết Chân Thần qua những gì Ngài đã làm cho tổ phụ họ. Có thể tóm tắt những việc Chân Thần đã làm như sau: Ngài đã lựa chọn, đã ban, đã giải phóng, đã dẫn dắt và đã bênh vực trong suốt gần 600 năm lịch sử.

Xin Chúa giúp con ôn lại lịch sử đời mình để thấy Chúa đã thành tín với con như thế nào. Cũng xin giúp con sống trung thành với Ngài.

(c) 2024 svtk.net