Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 26

Tái lập giao ước: Biết mình

Giô-suê 24:11-21

"Ấy chẳng phải nhờ gươm ngươi, cũng chẳng phải nhờ cung ngươi. Ta ban cho các ngươi đất các ngươi không cày, những thành các ngươi không xây..... những vườn nho và những cây ô-liu các ngươi không trồng....." (c. #12b-13)

Câu hỏi suy ngẫm: Những người lãnh đạo tuyển dân có biết rõ giai đoạn lịch sử ghi trong phân đoạn này không? Chúa nhấn mạnh đến điều gì? Với mục đích gì? Giô-suê đã thách thức họ phải có quyết định nào? Tại sao đây là vấn đề cơ bản nhất?

Thành phần lãnh đạo có mặt lúc đó chính là những người đã trực tiếp kinh nghiệm quyền năng của Chúa Hằng Hữu tù khi vượt sông Giô-đanh vào mùa nước lớn, khi thành Giê-ri-cô kiên cố đổ xuống mà họ không tốn một mũi tên. Họ cũng đã kinh nghiệm Chúa Hằng Hữu đi trước họ trong các chiến dịch miền Nam, miền Bắc, khi các liên minh quân sự của bảy dân tộc Ca-an-an tấn công, chống cự họ. Chúa đã nhắc cho họ biết họ chiến thắng không phải vì mạnh, nhưng vì chính Ngài đã chiến đấu cho họ.

Sau đó Chúa đã ban cho họ thành quách, nhà cửa, vườn cây... là giấc mơ của bất cứ con người nào muốn xây dựng cuộc sống bình an, sung túc. Ban cho họ tất cả những ơn phước cụ thể đó, Chúa muốn họ thấy Chúa, biết Chúa cũng rõ ràng cụ thể như vậy, để giúp họ giữ lòng trung tín thờ phượng Ngài (c. #14). Giô-suê căn dặn họ "hãy bỏ xa" các thần tượng trong quá khứ, hoặc của tổ phụ họ khi còn ở tại U-rơ bê kia sông Giô-đanh, hoặc các thần tượng Ai Cập có thể vẫn còn lẫn khuất đâu đó trong tiềm thức của họ.

Giô-suê nhấn mạnh với tuyển dân ba điều: a) Tất cả những gì họ có, chiến thắng trong quá khứ, tài sản trong hiện tại đều không do sức họ, nhưng do Chúa ban. b) Họ không đủ sức phục vụ "Đức Chúa Trời thánh và kỵ tà" và c) Điều quan trọng nhất Chúa đòi hỏi nơi họ là trung tín thờ phượng Ngài, bỏ xa mọi hình tượng trong quá khứ và hiện tại, bên ngoài và cả trong lòng.

Trong giao kết với Chúa mỗi ngày, xin giúp con ý thức không bao giờ con đủ sức giữ trọn bổn phận của mình, xin giúp con chiến đấu trong sức Chúa. Xin cứu con khỏi thái độ tự mãn cũng như tinh thần chủ bại.

(c) 2024 svtk.net