Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 27

Ảnh hưởng của những cuộc đời biết Chúa

Giô-suê 24:22-33

"Y-sơ-ra-ên phụng thờ Chúa suốt đời Giô-suê và đời của các trưởng lão còn sống sau Giô-suê là những người đã được chứng kiến các công việc phi thường Chúa Hằng Hữu làm cho Y-sơ-ra-ên." (c. #31 Bản Thánh Kinh 94).

Câu hỏi suy ngẫm: Để tái kết lập giao ước với Chúa Hằng Hữu, Giô-suê truyền bảo tuyển dân làm những gì? Còn ông đã làm những gì? Cuộc sống của lãnh tụ Giô-suê và các trưởng lão ảnh hưởng đến đời sống thuộc linh của những người khác ra sao?

Với nhiệm vụ đưa tuyển dân vào đất hứa, Giô-suê phải đảm nhận nhiều chức năng: là tướng lãnh điều khiển cuộc phân chia đất đai; nhưng vai trò quan trọng nhất của Giô-suê là lãnh tụ thuộc linh. Ông phải giữ cho lòng dân lìa thần tượng và trung thành với Chúa Hằng Hữu. Ông không chỉ bằng lòng với những lời hứa đầy xúc cảm của họ (#22-24) nhưng đã làm ba việc cụ thể, giúp họ trong việc giữ lòng trung tín với Chúa.

Trước hết Giô-suê "kết ước với tuyển dân" truyền dạy Luật Chúa cho họ. Thứ hai, ông chép tất cả giới răn và Luật Chúa vào sách luật để không ai có thể nhầm lẫn mập mờ gì về những mạng lịnh đó. Thứ ba, ông dựng một tảng đá lớn dùng làm một đài kỷ niệm, "làm chứng" về tất cả những gì tuyển dân đã cam kết. Giô-suê đã dùng tất cả mọi phương tiện có thể sử dụng, đã làm hết khả năng của tâm trí và tấm lòng chỉ với mục đích - giữ lòng dân không rời xa Chúa ! Đây có phải là mục tiêu các nổ lực của chúng ta? Trong một phương diện, Giô-suê và các trưởng lão đã thành công khi sự hiện diện của họ qua đức tin trong đời sống họ đã là một yếu tố giúp tuyển dân trung thành với Chúa. Đó là tính chất của muối Chúa Giê-xu nói đến trong Ma-thi-ơ 5:13, giữ cho môi trường không hư hỏng, không bị suy thoái.

Xin Chúa giúp con ý thức rằng cuộc sống con chắc chắn có ảnh hưởng đến đức tin những người xung quanh, hoặc ảnh hưởng tốt, giúp họ trung thành với Chúa, hoặc làm cho họ vấp ngã.

(c) 2024 svtk.net