Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 29

Làm hoà kịp lúc

Ma-thi-ơ 5:21-30

"Khi người đi đường với kẻ nghịch mình, phải lập tức hoà với họ." (c. #25)

Câu hỏi suy ngẫm: Trong ví dụ Chúa kể, tại sao hai người phải là hoà lập tức? Áp dụng lời khuyên này chúng ta thấy sự làm hoà kịp lúc có ích lợi nào? Nếu không đưa đến tai hại nào? Điều gì thường ngăn trở chúng ta làm hoà với người khác? Làm sao phá những ngăn trở này?

Chúa Giê-xu cho chúng ta lời khuyên thực tiễn nhất, Ngài bảo con người phải dẹp bỏ rắc rối kẻo nó chồng chất trở thành tệ hại hơn.

Chúa Giê-xu cho chúng ta lời khuyên thực tiễn nhất, Ngài bảo con người phải dẹp bỏ rắc rối kẻo nó chồng chất trở thành tệ hại hơn.

Chúa Giê-xu mô tả hai người thù địch cùng đến toà án. Ngài bảo họ phải giải hoà với nhau trước, nếu không, khi toà án công bình xét xử thì sẽ có hại cho một trong hai người.

1. Trong đời sống thường ngày, nếu sự tranh chấp không được dàn xếp, để lâu đưa tới sự khốn khổ, cay đắng và ngày càng tệ hại hơn. Cay đắng sinh ra cay đắng. Sự bất hoà giữa hai người dẫn đến sự bất hoà giữa hai gia đình rồi đến các thế hệ tương lai, rồi đưa đến sự chia đôi Hội Thánh hoặc tổ chức. Khi có sự bất hoà với người khác, ta phải dàn xếp nội vụ ngay. Chúng ta cần khiêm nhường để nhận lỗi và xin lỗi, dù mình phải đi nữa, nhưng vẫn đi bước trước để hàn gắn lỗ hổng. Khi mối tương quan cá nhân đổ vỡ, nếu biết giải quyết tức khắc mối tương quan sẽ được hàn gắn lại ngay, nhưng nếu không hành động tức khắc, mối tương quan suy vi và sự cay đắng lan rộng ngày càng lớn hơn.

2. Có lẽ Chúa Giê-xu phán: "Hãy tự biện giải và làm hoà với người lân cận trong khi còn sống, vì một ngày kia, ngươi không biết khi nào cuộc sống kết thúc và ngươi sẽ phải đến ứng hầu trước mặt Đức Chúa Trời, Đấng thẩm phán cuối cùng của mọi việc". Ngày trọng đại nhất của người Do thái là ngày Đại lễ Chuộc tội, những sinh tế được dâng lên để chuộc những tội biết rõ cũng như không biết. Dầu vậy, ngày đại lễ này vẫn có sự hạn chế. Sách Almud minh định rằng: 'Ngày Đại lễ Chuộc tội chuộc những lỗi lầm giữa người với Đức Chúa Trời nhưng không chuộc những lỗi lầm giữa người với người, trừ khi trước hết, người đã dàn xếp ổn thoả mọi việc với người lân cận'. Người phải sống thế nào để giữ mối thuận thảo với tất cả mọi người.

Chúng ta không cần lựa chọn giữa hai lối giải thích về lời phán của Chúa Giê-xu. Có thể Chúa đã nghĩ đến cả hai và điều Ngài phán là: "Nếu ngươi muốn hạnh phúc trong đời này lẫn đời sau thì đừng bao giờ để một cuộc tranh biện không giải hoà hay một sự rạn nứt không hàn gắn được giữa ngươi và anh em ngươi. Hãy hành động tức khắc để phá đổ bức tường ngăn cách do cơn giận xây lên."

Lạy Chúa, xin giúp con luôn nhớ con phải giải hoà với anh em con thì con mới trở lại với Ngài được.

(c) 2024 svtk.net