Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 31

Cứu chữa bằng cách giải phẩu

Ma-thi-ơ 5:21-30

"Vì thà chịu một phần thân thể ngươi phải hư, còn hơn cả thân thể vào địa ngục."

Câu hỏi suy ngẫm: Phương pháp cứu chữa một căn bệnh tội lỗi Chúa nói là gì? Điều này có nên hiểu theo nghĩa đen không? Chúa muốn dạy chúng ta điều gì khi nói như thế? Theo bạn làm sao có thể đề phòng sự phạm tội?

Chúa Giê-xu đòi hỏi phải thực hiện một cuộc giải phẩu, Ngài nhấn mạnh điều gì là nguyên do của tội lỗi hoặc quyết rũ phạm tội, phải chặt bỏ khỏi cuộc sống.

Không nên hiểu điều Chúa phán theo nghĩa đen thô thiển. Điều Chúa muốn nói là, những gì gây nên sự cám dỗ, khiến chúng ta sa vào tội lỗi thì phải diệt trừ khỏi đời sống không nên thương xót. Nếu thói quen nào làm cho ta phạm tội, thú vui nào khiến chúng ta phá sản thì phải loại bỏ nó khỏi đời sống ta.

Ngay khi đọc đoan sách bàn đến những tư tưởng và những ham muốn cấm kỵ, ta nên buộc phải tự hỏi: Làm thế nào chúng ta có thể tự giải thoát khỏi những ham muốn và tư tưởng xấu xa ấy? Trong kinh nghiệm, ta thấy chính mình đã để những tư tưởng và hình ảnh xấu xa thâm nhập tâm trí và việc đóng cửa chận chúng lại là điều khó khăn nhất trên đời.

Người ta bảo chỉ có một cách đối phó với những tư tưởng và ham muốn này, ấy là tụ nhủ ta sẽ không nghĩ đến những điều này nữa. Nhưng càng nói: tôi sẽ không nghĩ đến điều này, điều nọ, sự thật là tư tưởng ta càng tập trung vào đó. Có một luật trong bản tánh con người là người nào càng nói tôi sẽ khôn nghĩ đến điều này điều nọ thì chính điều đó lại càng nổi bật trong tư tưởng người. Chỉ có hai cách để đánh bại những tư tưởng bị cấm kỵ

1. Thứ nhất là con đường hoạt động Cơ Đốc. Cách tốt nhất để đánh bại tư tưởng đó là làm việc, khiến cuộc sống đầy ắp những công tác và chức vụ Cơ Đốc đến nỗi không còn thì giờ nghĩ đến các tư tưởng đó, nghĩ nhiều đến người khác đến độ có thể quên mình và tiêu trừ bệnh nội hướng bằng cách tập trung suy nghĩ, không phải vào chính ta nhưng vào người khác. Hành động tốt là phương thuốc cứu chữa chúng ta khỏi ý tưởng xấu.

2. Phương pháp thứ hai là lấp đầy tâm trí chúng ta bằng những tư tưởng tốt. Một cảnh nổi tiếng trong vỡ kịch Peter Pan của Barrie: Peter đang ở trong phòng ngủ của trẻ con, chúng thấy Peter bay nên cũng muốn biết bay, chúng đã thử bay từ sàn nhà, giường ngủ, nhưng đều thất bại. John hỏi: "Anh làm thế nào mà bay được?" Peter đáp: "Các em chỉ cần nghĩ đến những cái đáng yêu, những tư tưởng đẹp, chính chúng sẽ nâng bổng các em lên không trung". Cách duy nhất để đánh bại những tư tưởng xấu là bắt đầu suy nghĩ điều tốt lành.

Khi bị những tư tưởng dơ bẩn vây bủa, chúng ta không thắng bằng cách rút lui khỏi cuộc sống hay bảo mình sẽ không nghĩ đến những điều đó nữa. Chúng ta chỏ có thể thắng khi lao mình vào những hoạt động Cơ Đốc và đắm chìm trong những tư tưởng Cơ Đốc. Chúng ta chỉ có thể làm được như thế bằng cách liều sự sống cho người khác chứ không phải ra sức tự cứu mình.

Chúa ơi, xin lấp đầy tâm trí con những tư tưởng tốt mà người Cơ-đốc phải có và hành động để con được gần Ngài luôn.

(c) 2024 svtk.net