Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 2

Lời nói là một cam đoan

Ma-thi-ơ 5:33-37

"Đừng bao giờ thề thốt........ nhưng chỉ nên nói: "Đúng" hay "không" là đủ." (c. #34, 37 KT94).

Câu hỏi suy ngẫm: Thề nguyện là gì? Người Do thái có quan niệm thế nào về sự thề nguyện? Lời dạy của Chúa Giê-xu khác với người Do thái ra sao?

Trong thời Chúa Giê-xu có hai sự kiện không tốt về thề nguyện. Thứ nhất, thề nguyện tầm phào, tức thề nguyện bừa bãi không thích đáng. Lời cảnh cáo ở đây dành cho người dùng ngôn ngữ thánh bừa bãi vô ý thức. Họ nói đến những danh thánh và những vật thánh một cách vô ý thức và bất kính. Danh thánh phải dành giữ cho việc thánh.

Thứ hai, có thể thề nguyện thoái thác, lảng tránh. Người Do thái chia lời thề làm hai hạng: những lời tuyệt đối phải giữ và những lời không. Lời thề nguyện nào nhân danh Đức Chúa Trời tuyệt đối phải giữ, còn không, không cần giữ. Nếu ai thề trong danh Đức Chúa Trời dưới bất cứ hình thức nào thì tuyệt đối tuân giữ; nhưng nếu chỉ trời, chỉ đất hoặc chỉ thành Giê-ru-sa-lem thề, hoặc chỉ đầu mà thề, người ấy được tự do bỏ qua lời thề. Kết quả là lối thề lẩn tránh đó trở thành một nghệ thuật.

Điều ấy hậu ý là nếu danh Đức Chúa Trời được dùng, Ngài trơ nên một thành phần trong cuộc giao dịch, đổi chác; nhưng nếu danh Chúa không được dùng, Ngài chẳng can dự gì vào đó cả. Nguyên tắc Chúa Giê-xu thiết định rất rõ ràng, Ngài dạy: Không thể dùng lời thề để đưa Đức Chúa Trời vào việc giao dịch, đổi chác, cũng không thể gạt bỏ Ngài ra ngoài sự giao dịch của mình, vì Chúa luôn luôn hiện hữu. Trời là ngôi của Chúa, đất là bệ chân Chúa, Giê-ru-sa-lem là thành của Chúa, đầu một người cũng không thuộc về người đó, người đó không thể khiến một sợi tóc trắng hay đen được, đời sống người thuộc về Chúa. Chẳng có gì trong thế gian mà không thuộc về Đức Chúa Trời. Vì thế dầu danh Đức Chúa Trời có ở trong những lời đó hay không, Đức Chúa Trời đã có ở đó rồi.

Đây là chân lý trọng đại đời đời. Cuộc sống không thể chia thành nhiều khu vực mà Đức Chúa Trời chỉ có thể dự vào một số, còn những khu vực khác không có Ngài. Không thể có ngôn ngữ khác dành riêng trong công xưởng hoặc văn phòng, không thể có một tiêu chuẩn xử sự trong nhà thờ và một tiêu chuẩn khác trong thế giới kinh doanh. Sự thật là Đức Chúa Trời không cần được mời vào trong vài lãnh vực và để ở ngoài lãnh vực khác. Ngài ở khắp mọi nơi, trong cả cuộc sống và trong mọi sinh hoạt, Ngài không chỉ nghe những lời nói có nhân danh Ngài, Ngài nghe mọi lời nói. Vì vậy chúng ta phải xem mọi lời hứa là thánh, nếu chúng ta nhớ rằng mọi lời hứa đều thực hiện trong sự hiện diện của Đức Chúa Trời.

Lạy Chúa, xin giúp con sống thành thật, biết giữ lời hứa và luôn nhớ Ngài hiện diện mọi nơi.

(c) 2024 svtk.net