Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 3

Chấm dứt thề nguyện

Ma-thi-ơ 5:33-37

"Càng thề thốt càng chứng tỏ mình sai quấy" (c. #37b KT94)

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao người ta phải dùng lời thề để bảo đảm lời nói của mình? Thề thốt phản ánh bản tính nào của con người? Tại sao chúng ta là người Cơ Đốc không cần phải thề?

Phân đoạn này kết thúc với mạng lịnh: khi phải nói có, chúng ta nói có, không thêm bớt gì, khi phải nói không, cứ nói không và cũng đừng thêm bớt gì vào đó. Điều tốt nhứt là một người không cần phải thề mới bảo đảm được điều mình nói là thật. Người Cơ Đốc phải bày tỏ cuộc sống và tánh hạnh sao cho không ai đám nghĩ đến chuyện bắt người ấy phải thề. Xã hội lý tưởng không cần dùng lời thề để bảo đảm lời nói là thật, và không cần lời thề để bảo đảm cho lời hứa.

Hãy xem phần chót của câu ghi rằng ai nấy trả lời đơn giản là phải hoặc không, 'còn điều người ta nói thêm đó là bởi quỉ dữ mà ra'. Câu đó có nghĩa gì? Một trong hai nghĩa sau đây:

a) Nếu đòi một người phải chửi thề, thì điều đó xuất phát từ bản chất gian ác của con người. Nếu không gian ác, con người không cần phải thế thốt. Khi bắt một người phải thề là bằng chứng cho thấy có điều ác trong bản chất cuả người không có Chúa Cứu Thế.

b) Một số trường hợp, thề là điều cần thiết xuất phát từ sự kiện thế gian xấu xa, gian ác. Một thế giới toàn hảo, trong Nước Đức Chúa Trời không cần lời thề. Lời thề cần chỉ vì sự gian ác của thế gian.

Điều Chúa Giê-xu phán có nghĩa: người tốt lành không cần đến lời thề, sự thật của lời người nói, hứa không cần đến lời thề bảo đảm. Nhưng trong thực tế đôi khi cần đến lời thề, vì không phải tất cả mọi người đều tốt và vì đây không phải là thề gian tốt đẹp.

Lời Chúa Giê-xu dạy đưa chúng ta vào hai nhiệm vụ: a) sống thế nào để người đời thấy sự chân thật nhân lành trong suốt của chúng ta và không bao giờ đòi chúng ta phải thề; b) biến thế gian này thành một thế giới mà sự dối trá thất tín bị tiêu trừ để mọi lời thề không còn cần thiết nữa.

Chúa ơi, xin giúp con sống theo lời Chúa dạy để những người khác thấy sự chân thật trong con và họ cũng làm theo.

(c) 2024 svtk.net