Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 6

Sự cáo chung của lòng oán hận và báo thù (II)

Ma-thi-ơ 5:38-42

"Nếu ai muốn kiện ngươi để lột áo vắn hãy để họ lấy luôn cái áo dài nữa." (c. #40).

Câu hỏi suy ngẫm: Áo ngắn và áo dài ở đây có ý liên hệ thế nào với lời dạy trong Cựu Ước? Điều Chúa muốn phán ở đây là gì? Trong trường hợp người Cơ Đốc không nên sử dụng quyền lợi của mình cho dầu nó là quyền lợi chính đáng?

Thêm lần nữa, ở đây ý nghĩa phong phú hơn là hiểu thêm nghĩa đen. Áo trong (chiton) là áo dài giống cái bao làm bằng vải bông hoặc vải gai mặc ở trong. Người nghèo nhất cũng có áo trong để thay đổi. Áo ngoài là thứ áo lớn, giống như áo mền mặc ở ngoài mà đàn ông thường mặc như áo dài ban ngày và ban đêm dùng làm mền. Loại này người Do thái chỉ có một cái. Thật ra người Do thái cho phép đem cầm cái áo trong làm tin chớ không được cầm cái áo dài. "Nếu người cầm áo xống (áo ngoài) của kẻ lân cận mình làm của tin thì phải trả cho người trước khi mặt trời lặn vì là đồ che thân, là áo xống che đậy da mình, người lấy chi mà ngủ? Nếu người đến kêu van ta, tất ta sẽ nghe lời người, vì ta là Đấng hay thương xót' (Xuất Ê-díp-tô Ký 22:26,27). Không bao giờ được quyền tước đoạt áo ngoài của người khác. Do đó, điều Chúa Giê-xu muốn dạy là 'Người Cơ Đốc không bao giờ dựa vào quyền lợi của mình, không bao giờ tranh biện về quyền hạn pháp lý, người tự coi như mình không có chút quyền lợi pháp lý nào cả'. Có những người luôn luôn bám vào quyền lợi của mình, luôn nắm lấy đặc quyền mình thụ hưởng không cho ai đụng đến và sẵn sàng theo kiện chứ không chịu để ai xâm phạm. Trong Hội Thánh đầy dẫy những người như thế. Những người như thế thật sự chưa biết Cơ Đốc giáo là gì. Người Cơ Đốc không nghĩ đến quyền lợi nhưng nghĩ đến bổn phận, không nghĩ đến đặc quyền nhưng nghĩ đến trách nhiệm của mình. Người Cơ Đốc là người đã quên hẵn quyền lợi riêng và người nào liều chết tranh đấu cho quyền lợi của mình, dù ở trong hay ở ngoài Hội Thánh thì còn cách xa đường lối Cơ Đốc lắm vậy.

Chúa ơi xin giúp con sống với tinh thần trách nhiệm, bổn phận mà Chúa đặt để hơn là đòi hỏi cho quyền lợi của riêng con.

(c) 2024 svtk.net