Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 10

Lý cớ của tình thương Cơ Đốc

Ma-thi-ơ 5:43-48

"Thế thì các ngươi hãy nên trọn vẹn, như Cha các ngươi ở trên trời là trọn vẹn," (c. #48)

Câu hỏi suy ngẫm: Dựa trên nền tảng nào và bởi động cơ nào chúng ta yêu những người thù nghịch? Ai là những người thù nghịch của bạn? Yêu những người thù nghịch đưa chúng ta đến kết quả nào?

Chúa Giê-xu muốn nói gì khi Ngài khuyên phải có tình yêu này? Tại sao Ngài buộc chúng ta phải có tình yêu đó? Tại sao Chúa Giê-xu đòi hỏi một người phải có tình thương Cơ Đốc, phải có lòng từ thiện và thiện chí không gì lay chuyển. Lý do rất đơn giản nhưng rất phi thường, vì tình yêu đó khiến người ấy trở nên giống như Đức Chúa Trời.

Chúa Giê-xu đã bày tỏ hành động của Đức Chúa Trời trong thế gian, đó là hành động bao dung không gì lay chuyển. Đức Chúa Trời khiến mặt trời soi trên kẻ lành cùng kẻ dữ, Ngài ban mưa xuống trên người công bình cùng người gian ác. Vì tình thương, Chúa chẳng bao giờ vui về sự hủy diệt các vật thọ tạo mà chính tay Ngài đã dựng nên. Tác giả Thi Thiên đã nói: "Con mắt muôn vật đều ngửa trông Chúa, Chúa ban cho chúng đồ ăn theo thì" (Thi-thiên 145:15). Đức Chúa Trời có lòng bao dung dù đối với người thường hay vi phạm luật pháp Chúa và làm Ngài đau lòng.

Chúa Giê-xu đòi chúng ta có tình thương này để trở nên 'con cái của Cha trên trời', "con của Đức Chúa Trời là người giống như Đức Chúa Trời. Lý do chúng ta phải có từ tâm và thiện chí không lay chuyển vì chính Đức Chúa Trời đã có từ tâm và thiện chí đó. Là con cái Đức Chúa Trời, chúng ta phải giống như Ngài.

Tại đây, chúng ta thấy một câu khó nhất trong Tân Ước, câu tận cùng của lời Chúa phán: "Thế thì các ngươi hãy nên trọn vẹn như Cha của các ngươi ở trên trời là trọn vẹn". Mới nghe, dường như mệnh lệnh này chẳng liên quan gì đến chúng ta, vì không ai trong chúng ta dám mơ tưởng mình liên hệ với sự trọn lành (teleios). Kinh Thánh cho chúng ta biết con người được dựng nên để làm gì? Trong câu chuyện sáng tạo, chúng ta thấy Đức Chúa Trời phán: "Chúng ta hãy làm nên loài người theo hình ta và tượng ta" (Sáng-thế Ký 1:26), người được dựng nên để giống Chúa Trời. Đặc tính của Đức Chúa Trời làlòng bao dung rộng lớn, thiện chí bất khuất và hằng tìm điều cao quý nhất cho mọi người. Đặc điểm quan trọng của Đức Chúa Trời là yêu thương thánh đồ và tội nhân như nhau, vô luận người ta đã làm gì cho Ngài. Đức Chúa Trời không tìm gì khác hơn là lợi ích cao quý nhất cho con người. Khi người nào thực hiện được lòng bao dung không mệt mỏi, đầy tha thứ và hi sinh của Đức Chúa Trời, người ấy trở nên giống Đức Chúa Trời và do đó được trọn vẹn theo ý nghĩa của chữ trong Tân Ước. Nói cách đơn giản nhất, người nào quan tâm nhiều nhất đến người khác là người trọn vẹn hơn hết. Điều khiến chúng ta giống Chúa là không bao giờ ngừng chăm sóc người khác dầu họ đáp ứng tình thương ấy ra sao. Chúng ta đạt đến bậc thành nhân khi bước vào sự trọn vẹn Cơ Đốc, khi học biết tha thứ như Chúa đã tha thứ và yêu thương như Chúa đã yêu thương.

Lạy Chúa xin giúp con biết tha thứ như Chúa đã tha thứ, biết yêu thương như Chúa đã yêu thương.

(c) 2024 svtk.net