Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 13

Khôn ngoan

Châm-ngôn 16:16-25

"Ai giữ theo đạo lý tìm được ích; và ai trông cậy nơi Chúa Hằng Hữu lấy làm có phước thay". (c. #20)

Câu hỏi suy ngẫm: Đạo lý mà tác giả nói ở đây là gì? Ai là người khôn ngoan? Người khôn ngoan được hưởng những phước hạnh nào?

Câu Kinh Thánh này có thể dịch là: "Ai xử sự khôn ngoan sẽ tìm được điều tốt; và ai tin cậy nơi Chúa, sẽ được hạnh phúc."

Khôn ngoan là sức mạnh thật của con người và do khôn ngoan, người đạt đến mục đích của đời mình. Khi biết xử lý khôn ngoan mọi việc trong đời người cảm thấy thật phong phú vì năng lực đặt đúng chỗ, do đó người tìm thấy cách sử dụng năng lực của mình.

Không có khôn ngoan người sẽ như con ngựa hoang, chạy đây chạy đó, phí sức lực, mà đáng lẽ có thể đầu tư hữu ích. Khôn ngoan là chiếc địa bàn nhờ đó người vượt qua cõi phí phạm mênh mông không đường lối của cuộc đời. Nếu không có địa bàn, đời người như chiếc tàu trôi nổi mặc cho sóng gió trôi giạt.

Con người cần cẩn thận trong trần gian, vì nếu không sẽ không tìm thấy gì hữu ích mà còn bị lâm vào nhiều tình thế khổ nạn. Chân khách lữ hành chắc sẽ bị gai rừng của đời làm thương tích, nếu không biết chọn lựa bước mà đi. Người đi trong cõi hoang vắng nhiều trộm cướp cần biết đối xử khôn ngoan nếu muốn an toàn.

Mỗi người cần được đào tạo bởi chính Giáo sư Vĩ đại và theo Người chỉ dẫn, sẽ được an toàn, dù đi trong khoảng tối vẫn tìm thấy hạnh phúc. Con đường Giáo sư dẫn đi sẽ nhiều hoa thơm trái lạ và những tiếng hát ngọt ngào của cõi thiên đàng phước lạc.

Nhưng khôn ngoan sẽ tìm được ở đâu? Nhiều người từng mơ ước nhưng vẫn chưa có. Học khôn ngoan từ đâu? Ta hãy nghe lời Chúa dạy, vì Chúa thường cho biết những gì ta cần thiết để sống trong đời: "Ai xử sự khôn ngoan sẽ tìm được điều tốt; và ai tin cậy nơi Chúa, sẽ được hạnh phúc." Tin cậy nơi Chúa là khôn ngoan. Châm ngôn còn dạy: "Kính sợ Chúa là khởi đầu khôn ngoan." Như vậy, muốn tìm khôn ngoan phải tin Chúa. Vì Chúa là nguồn khôn ngoan, ngoài Chúa chỉ là lầm lạc hư vong.

Tìm đến Chúa, tin nhận Chúa là tìm về hướng khôn ngoan và hưởng được phúc lành của đời sống.

Lạy Chúa, con ước ao tìm kiếm hạnh phúc và khôn ngoan, nhưng con lòng vòng mãi không tìm được, mà con quên rằng tin cậy Chúa được phước, kính sợ Chúa được khôn ngoan. Xin giúp con nhớ điều này Chúa ơi.

(c) 2024 svtk.net