Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 20

Nguyên tắc chọn bạn đời

Sáng-thế Ký 24:1-9

"Ta sẽ biểu ngươi chỉ Đức Giê-hô-va, là Đức Chúa Trời của trời và đất mà thề rằng: ngươi không cưới một cô nào trong bọn con gái của dân Ca-na-an tức giữa dân ấy ta trú ngụ, làmvợ cho con trai ta." (c. #3)

Câu hỏi suy ngẫm: Áp-ra-ham yêu cầu Ê-li-ê-se làmgì? Áp-ra-ham buộc người quản gia phải cam kết những gì? Những cam kết đó phát biểu những nguyên tắc quan trọng nào Áp-ra-ham giữ trong việc tìm vợ cho con? Bạn có thấy đó cũng là nguyên tắc tín hữu ngày cần tuân giữ không? Tại sao?

Việc cha mẹ chọn bạn đời cho con cái dường như càng ngày càng ít được áp dụng trong thực tế, nhất là ngày nay khi các bạn trẻ được nhiều quyền tự do hơn trong quyết định hôn nhân. Tuy nhiên, sở dĩ như vậy cũng một phần vì cha mẹ ngày nay dường như cũng càng ngày càng hiểu biết về con cái ít hơn (Xã hội thay đổi nhanh quá, những người lớn tuổi không bắt kịp), cho nên cũng không còn thấy trách nhiệm dựng vợ gả chồng cho con cái là trách nhiệm nặng nề chỉ riêng mình phải gánh. Trách nhiệm đó trong thực tế đã san sẻ phần lớn cho chính con cái trong tuổi trưởng thành. Con cái trong số gia đình nắm lấy phần chính quyết định hôn nhân của mình.

Trong trường hợp hôn nhân của Y-sác như trong phân đoạn Kinh Thánh hôm nay, dường như hoàn toàn do Áp-ra-ham chủ động. Tuy nhiên, ông đã hành động theo một số các nguyên tắc quan trọng.

1. Nguyên tắc xã hội: Không chấp nhận hôn nhân dị chủng. Ông căn dặn Ê-li-ê-se không được tìm vợ cho Y-sác trong vòng các thiếu nữ Ca-na-an mà phải về quê hương Áp-ra-ham tìm một người cùng tông tộc. Ngoài lý do đức tin, chúng ta còn thấy Áp-ra-ham đã rất quan tâm đến các yếu tố văn hoá, xã hội, chủng tộc....... trong hôn nhân của con mình. Có thể có những ngoại lệ đối với nguyên tắc này, tuy nhiên hôn nhân ngoài những trên sẽ khiến cho các đương sự gặp nhiều khó khăn hơn trong khi thực hiện những "điều chỉnh" cần thiết trong hôn nhân. Tuy nhiên, khi người ta "đang yêu" thì dường như không có trở ngại nào quá lớn, khi thấy quá lớn có khi lại là quá trễ !

2. Nguyên tắc đức tin: Đây là nguyên tắc quan trọng nhất đối với Áp-ra-ham trong việc xây dựng gia đình cho con. Áp-ra-ham nhắc lại lời hứa của Đức Chúa Trời ban đất Ca-na-an cho ông và dòng dõi ông nên ông căn dặn Ê-li-ê-se là trong tất cả mọi tình huống không được đưa Y-sác trở về quê ông là nơi ông đã nghe tiếng Chúa gọi ra đi. Câu #8 khẳng định nguyên tắc này: "mà dẫu thế nào đi nữa, chớ đem con ta về chốn đó." Không lấy được vợ cho Y-sác thì thôi chứ Áp-ra-ham không chịu hy sinh đức tin và hy vọng ông đặt nơi lời hứa của Chúa.

Xin Chúa nhắc con, cũng như anh em con nhớ việc kết hôn với người không cùng niềm tin, hoặc gác bỏ đức tin sang một bên để lập gia đình là vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc hôn nhân Áp-ra-ham đã giữ.

(c) 2024 svtk.net