Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 22

Thái độ khinh suất

Sáng-thế Ký 25:27-34

"Này, anh gần thác, quyền trưởng nam để cho anh dùng làm chi?" (c. #32)

Câu hỏi suy ngẫm: Y-sác và Rê-bê-ca phạm lỗi lầm nào trong việc dạy con? Theo bạn, nguyên nhân chính đưa đến thái độ khinh suất của Ê-sau đối với quyền trưởng nam là gì? Bạn có nhận xét gì về Gia-cốp? Những bài học rút ra từ câu chuyện này là gì? Bạn quan niệm thế nào đối với đặc quyền thuộc linh của Cơ Đốc nhân?

Lầm lỗi thông thường nhưng nghiêm trọng Y-sác và Rê-bê-ca vấp phải là yêu thương các con không đồng đều. Chính thái độ này ảnh hưởng đến tâm tính và tâm lý con cái không ít. Những mâu thuẫn trong gia đình nhất là giữa các con phát xuất từ đây. Tính háu đói của Ê-sau kết hợp với mưu mẹo của Gia-cốp đã để lại hậu quả lâu dài cho cả hai, nhưng nhất là cho Ê-sau.

Thái độ khinh suất của Ê-sau đối với quyền trưởng nam cho thấy tâm tính nông cạn và cái nhìn thiển cận của người con trưởng. Hiển nhiên Ê-sau chỉ nghĩ đến quyền lợi vật chất (được hưởng hai phần gia tài) mà không lưu tâm gì đến dòng dõi về sau. Lập luận của Ê-sau (c. #32) là lập luận của người vô trách nhiệm chỉ cần làm thoả bụng mình mà không cần biết hậu quả.

Là Cơ Đốc nhân, chúng ta được hưởng những địa vị thiêng liêng hết sức cao quý như Phi-e-rơ liệt kê trong I Phi-e-rơ 2:9 là "giòng giống được lựa chọn, là chức thầy tế lễ nhà vua, là dân thánh," chúng ta cần sống phù hợp với các danh vị đó.

Xin Chúa giúp con cẩn thận cảnh giác đối với cuộc sống trong trần gian, không thể những nhu cầu vật chất lấn át thánh chức, làm tổn hại đời sống tâm linh của chính con cũng như những người sống xung quanh con.

(c) 2024 svtk.net