Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 29

Nhà Cha

Giăng 14:1-3

"Trong nhà Cha ta có nhiều chỗ ở, bằng chẳng vậy. Ta đã nói cùng các ngươi rồi." (c. #2)

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao Chúa Giê-xu nói về nhà Cha? Nhà Cha ở đâu và thế nào? Chúa Giê-xu đi đâu để sắm sẵn cho các môn đệ Ngài một chỗ? Chừng nào Ngài trở lại để tiếp rước họ? Lời hứa này chỉ riêng cho các môn đệ, hay Chúa hứa cho chúng ta nữa? Bạn có ước mong được ở với Chúa, nơi Ngài đương ở không?

Sau khi các môn đệ Chúa Giê-xu nghe Ngài phán những lời về sự Ngài sẽ chia tay với họ, và họ sẽ tìm kiếm Ngài nhưng chưa thể đi đến nơi Ngài đi (Giăng 13:36), thì lòng họ rất xao xuyến, và buồn bã. Những lời trong 14:1-16:33 nhằm để an ủi họ. Khi Chúa thấy những người Ngài yêu có lòng xao xuyến và buồn bã thì Ngài liền an ủi họ. Ngài là Đấng an ủi, và khi Ngài phải đi thì Ngài liền nài xin Cha ban cho họ một Đấng an ủi khác giống như Ngài tức Đức Thánh Linh. Chúa đối với chúng ta ngày nay cũng thế, cảm ơn Ngài !

Câu #2b, bản nhuận chánh dịch là: "Đã tin Đức Chúa Trời, cũng hãy tin ta nữa", và bản 1994 dịch là: "Các con đang tin cậy Đức Chúa Trời thể nào, hãy tin ta thể ấy". Chúa Giê-xu dạy các môn đệ Ngài rằng như họ đã và đang tin cậy Đức Chúa Trời thể nào thì cũng hãy tin Ngài như thé. Vì Chúa Giê-xu với Đức Chúa Cha là một, nên không thể nào chỉ tin Đức Chúa Cha mà loại bỏ Đức Chúa Con. Và tin Đức Chúa Cha và Đức Chúa Giê-xu thì lòng sẽ được bình an, không còn xao xuyến và buồn bả bất cứ vì một lý do nào.

Lời tiết lộ về trong nhà Cha có nhiều chỗ ở, và lời hứa về sự Chúa Giêxu đi để chuẩn bị chỗ ở cho môn đệ Ngài, và khi chuẩn bị xong thì Ngài sẽ trở lại đón họ về với Ngài để ở cùng Ngài mãi mãi, là sự an ủi vô biên, tưởng không còn có gì có thể an ủi lòng họ hơn nữa. Có nhà giải Kinh cho rằng nhà Cha không những chỉ về thiên đàng mà thôi nhưng cũng chỉ về cả vũ trụ, vì trong vũ trụ nơi nào cũng có Đức Chúa Trời, và cũng có thể gọi là thuộc về nhà của Ngài. Như thế, chúng ta ở nơi nào cũng là đang ở trong nhà Cha thì lòng còn xao xuyến ưu sầu chi nữa? Chỉ biết chỗ Chuá chuẩn bị cho ta ở mãi mãi là chỗ ở của Ngài thì cũng quá đủ cho ta vui mừng, xem thường những hoạn nạn tạm thời và nhẹ nhàng trên đất này.

Lạy Chúa, đôi khi con cảm thấy lòng con xao xuyến, buồn bã, xin Chúa giúp con vững tin nơi Ngài trong khi chờ đợi Chúa trở lại đón con về nhà Cha ở đó với Ngài mãi mãi.

(c) 2024 svtk.net