Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 30

Ta là

Giăng 14:4-6

"Ta là đường đi, lẽ thật, và sự sống, chẳng bở ta thì không ai được đến cùng Cha." (c. #6)

Câu hỏi suy ngẫm: Trong sách Phúc Âm Giăng, có mấy chỗ Chúa Giê-xu phán: "Ta là..." như trong Giăng 14:6 Ta là đường đi có nghĩa gì? Tại sao Chúa Giê-xu phán những lời này? Bạn có nhận thấy Chúa Giê-xu là đường đi, lẽ thật và sự sống của bạn chưa?

Chúa Giê-xu phán về Cha trên trời, về nhà Cha trên trời, về con đường dẫn về nhà ấy, nhưng các môn đệ không hiểu, có lẽ môt phần vì lòng họ quá xao xuyến và buồn bã. Thô-ma và Phi-líp dạn dĩ đặt vấn đề với Chúa, do đó Chúa giải thích thêm cho họ.

Ba khái niệm căn bản của cựu giáo Do thái cổ truyền là con đường, chân lý, và sự sống, và Chúa Giê-xu đã nhơn cách hoá ba khái niệm ấy. Loài người không phải chỉ cần một quyển kinh, một mớ giáo điều, nhưng cần một Đấng, một Con Người là hiện thân của những khao khát, ước vọng và nhu cầu của họ. Chúa Giê-xu là hình thật của những hình bóng trong Cựu Ước như con sinh tế, Đền Tạm, chức tế lễ, bánh ma-na, con rắn đồng, v..v....

Luther và Calvin giải nghĩa câu này: "Con đường là nấc đầu, lẽ thật là nấc giữa, sự sống là nấc cuối của cái thang dẫn đến Đức Chúa Trời." Thánh Augustin nói rằng: "Chúa Giê-xu là con đường thật dẫn đến sự sống." Resu nói rằng: "Con đường là phương tiện dẫn đến sự sống." Lightfoot nói rằng: "Giê-xu là con đường thật và sống." Một số nhà giải Kinh thì khác cho rằng: "Giê-xu là con đường dẫn đến Đức Chúa Trời vì Ngài là lẽ thật và sự sống."

Trong Giăng 14:6 Chúa Giê-xu trả lời cho thắc mắc của Thô-ma: "Lạy Chúa, chúng tôi chẳng biết Chúa đi đâu, làm sao biết đường được?" Thô-ma và các môn đệ Chúa muốn biết đường về nhà Cha trên trời. Chúa phán rõ Ngài là con đường duy nhất dẫn đến nhà Cha, ngoài Ngài không còn có con đường nào khác. Đó là chân lý. Ai tin nhận và bước đi trên con đường này sẽ được sự sống. Bạn đã tiến bước trên con đường này chưa? Bạn giới thiệu cho bạn hữu biết con đường nầy chưa?

Lạy Chúa, xin giúp con giới thiệu và hướng dẫn nhiều người quay về và noi theo Con Đường, Chân Lý là Chúa để hưởng được sự sống đời đời.

(c) 2024 svtk.net