Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 1

Thấy Đức Chúa Cha

Giăng 14:7-11

"Ai đã thấy ta, tức là đã thấy Cha" (c. #9)

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao Đức Chúa Trời được gọi là Đức Chúa Cha? Xưa nay có ai thấy Đức Chúa Cha chưa? Lời tuyên bố của Chúa Giê-xu trong câu #9: "Ai đã thấy ta, tức là thấy Cha" có nghĩa gì? Có bằng chứng nào để tin rằng Chúa Giê-xu ở trong Đức Chúa Cha và Đức Chúa Cha ở trong Ngài? Bằng cách nào bạn có thể "thấy" Đức Chúa Cha?

Xưa ông Môi-se xin Đức Chúa Trời cho ông được xem thấy vinh quang Ngài, nhưng Chúa phán rằng: "Không ai thấy mặt ta mà còn sống", và ông Môi-se chỉ được xem thấy phía sau lưng Chúa mà thôi, không thấy được mặt Ngài. (Xuất Ê-díp-tô Ký 33:17-23). Giăng 1:18 chép rằng: "Chẳng hề ai thấy Đức Chúa Trời; chỉ Con một ở trong lòng Cha, là Đấng giãi bày Cha cho chúng ta biết."

Nhưng Đức Chúa Trời đã hiện ra trong thân xác con người Giê-xu và đã ở giữa loài người trong 33 năm. Trước khi giáng sinh, Chúa Giê-xu đã được đặt tên là Em-ma-nu-ên, nghĩa là Đức Chúa Trời ở cùng chúng ta. Khi nghe Chúa Giê-xu phán như trong câu #7 "Ví bằng các ngươi biết ta thì cũng biết Cha ta, và từ bây giờ các ngươi biết và đã thấy Ngài", Phi-líp liền thưa: "Lạy Chúa, xin chỉ Cha cho chúng tôi, thì đủ rồi." Nhờ Phi-líp hỏi câu này, mà chúng ta được nghe chính miệng Chúa Giê-xu phán rằng: "Ai đã thấy ta, tức là thấy Cha." Các nhà giải Kinh đều đồng ý rằng lời phán của Chúa Giê-xu trong Giăng 8:58. "Quả thật, quả thật, ta nói cùng các ngươi, trước khi chưa có Áp-ra-ham, đã có ta" hàm ý Ngài là Đấng Tự Hữu Hằng Hữu như Đức Chúa Cha đã xưng với Môi-se trong Xuất Ê-díp-tô Ký 3:14. Ngài cũng đã tiết lộ: "Ta với Cha là một" (Giăng 10:30). Người Do thái hiểu lời Chúa Giê-xu xưng Ngài là Con Đức Chúa Trời là tự xưng Ngài là Đức Chúa Trời (Giăng 10:33) nên kết tội Ngài phạm thượng và lên án tử hình.

Sự quan hệ giữa Chúa Giê-xu và Đức Chúa Trời: "Ta ở trong Cha và Cha ở trong ta" là một sự quan hệ bất khả phân ly, và do sự quan hệ ấy mà Chúa Giê-xu đã thi hành những công tác vĩ đại chỉ có Đức Chúa Trời làm được mà thôi. Qua câu #9 "Ta ở cùng các ngươi đã lâu thay, mà các ngươi chưa biết ta, ai đã thấy ta tức là thấy Cha "hàm ý chúng ta có thể biết và thấy Đức Chúa Cha qua sự được ở với Chúa Giê-xu và được Ngài ở cùng.

Lạy Chúa, xin cho con biết và thấy được Đức Chúa Cha ngày càng rõ hơn qua kinh nghiệm ở cùng Chúa và Chúa ở cùng con.

(c) 2024 svtk.net