Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 5

Lời hứa ban Thánh Linh

Giăng 14:16-18

"Ta sẽ cầu xin Cha ban cho các con Đấng an ủi khác để sống với các con mãi mãi." (c. #16 KT94).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao Đức Thánh Linh được gọi là Đấng An Ủi? Đấng An Ủi khác với Thần Lẽ thật thế nào? Bằng cách nào chúng ta có thể thấy và biết Thánh Linh? Làm sao được nhận lãnh Ngài? Bạn đã nhận lãnh Thánh Linh chưa? Có thể mất Thánh Linh không?

Đức Thánh Linh được Đức Chúa Cha ban xuống do lời cầu xin của Đức Chúa Con sau khi Ngài về trời, ngồi bên hữu Đức Chúa Cha làm Đấng cầu thay (Rô-ma 8:34; Hê-bơ-rơ 4:14-15; 7:25). Đức Thánh Linh được gọi là Đấn g An Ủi vì chính Đức Chúa Giê-xu vốn là Đấng An Ủi, Ngài về trời và ban cho các môn đệ Ngài một Đấng An Ủi khác giống như Ngài để tiếp nối chức vụ Ngài trên đất. Có người nói, trong chương trình cứu rội nhơn loại, Đức Chúa Cha đã hoạch định, Đức Chúa Con thực hiện, và Đức Thánh Linh đã áp dụng.

Danh từ "Đấng An Ủi" (comforter) được nói đến trong Tân Ước 5 lần: 4 lần áp dụng cho Chúa Giê-xu (I Giăng 2:1). Danh từ ấy có thể dịch là "Đấng biện hộ" (advocat), "Đấng cầu thay" (intercessor), "Đấng dạy dỗ, nhắc nhở" (teacher), "Đấng giúp đỡ" (helper). Sự hiện diện của Đức Thánh Linh với các môn đệ Chúa Giê-xu để biện hộ và cầu thay, dạy dỗ, giúp đỡ, là một niềm vui an ủi vô biên cho họ. Đối với người thế gian thì Đức Thánh Linh cáo trách, thuyết phục họ về tội lỗi, về sự công nghĩa, và về sự phán xét, do đó chức vụ truyền bá Phúc Âm của các môn đệ Chúa Giê-xu mới có kết quả, ấy là niềm khích lệ lớn lao cho họ, cũng là niềm an ủi và khích lệ cho chúng ta.

Khi phán về Đức Thánh Linh, Chúa Giê-xu dùng danh từ "một Đấng", và đại danh từ "Ngài" cho chúng ta hiểu về Đức Thánh Linh không phải là môt quyền năng hay sức mạnh, nhưng là một "Thân vị" như Đức Chúa Cha và Đức Chúa Con. Như thế, khi Đức Thánh Linh ngự vào lòng chúng ta, Ngài ngự toàn vẹn thân vị của Ngài; vì thế không ai có Đức Thánh Linh "nhiều" hoặc "ít" hơn ai. Mức độ quyền năng Thánh Linh hành động trong chúng ta tùy thuộc vào mức độ đầu phục Thánh Linh của chúng ta. Phạm những tội như có chép trong Ê-phê-sô 4:25-32 là làm buồn Đức Thánh Linh (c. #30). Ngăn trở, hạn chế công việc của Thánh Linh chẳng khác nào "dập tắt Thánh Linh" (I Tê-sa-lô-ni-ca 5:19). Cảm tạ ơn Đức Thánh Linh vì "Ngài ở với các ngươi đời đời (Giăng 14:16), và "Ngài vẫn ở với các ngươi và sẽ ở cùng các ngươi" (c. #17). Hãy cẩn thận, vì "lời phạm Đức Chúa Trờin Đức Thánh Linh sẽ chẳng được tha đâu." (Ma-thi-ơ 12:24) và "khinh lờn (sỉ nhụ c) Thánh Linh ban ơn thì đáng bị hình rất nghiêm đoán phạt" (Hê-bơ-rơ 10:29).

Lạy Chúa Thánh Linh, con cảm ơn Ngài ngự vào lòng và ở trong con mãi mãi; xin giúp con luôn luôn đầu phục Ngài cách trọn vẹn suốt cả đời con.

(c) 2024 svtk.net