Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 7

Công vụ của Thánh Linh

Giăng 14:25-26

"Đấng An Ủi sẽ dạy dỗ các ngươi mọi sự, nhắc lại cho các ngươi nhớ mọi điều ta đã phán cùng các ngươi." (c. #26).

Câu hỏi suy ngẫm: Khi Đức Thánh Linh đến thì Ngài sẽ làm những gì? Xin kể lại vài trường hợp mà các môn đệ nhờ Thánh Linh dạy dỗ và nhắc lại cho nhớ lời Chúa Giê-xu đã phán? Bạn có kinh nghiệm được Chúa Thánh Linh dạy dỗ hoặc nhắc cho nhớ lại lời Chúa Giê-xu đã phán không? Thánh Linh làm những gì khác cho bạn?

Vì Đức Thánh Linh được gọi là Thần An Ủi nên nhiều tín hữu nghĩ chức vụ của Thánh Linh chỉ là an ủi. Thật ra, chức vụ của Thánh Linh rất đa dạng, rất lớn lao, rất nặng nề. Trong phạm vi bài này, chúng ta chỉ đề cập đến sự Đức Thánh Linh dạy dỗ và nhắc lại cho chúng ta lời Chúa Giê-xu phán mà thôi.

Đức Chúa Giê-xu đã phán dạy biết bao điều cho các môn đệ và cho dân chúng; trong lúc ấy chắc không có ai ghi chép lại để lưu truyền cho đời sau. Mục sư chiến sĩ C.C.Torrey nói rằng không một lời nào của các sách Phúc Âm mà không được chép trong khoảng thời gian 20 năm sau sự chết của Chúa Giê-xu, tức là vào khoảng từ năm 30 S.C. đến năm 50 S.C.Dù được ghi lại dường như sớm như thế, cũng không có trí óc nào nhớ được hết thảy những gì Chúa Giê-xu đã phán dạy nếu không có Đức Thánh Linh nhắc lại cho. (Giăng 14:26).

Nhiều lời Đức Chúa Giê-xu đã phán nhưng các môn đệ Ngài không hiểu cho đến khi Đức Thánh Linh được ban xuống dạy dỗ vì họ, ví như lời phán trong Giăng 2:19. "Hãy phá đền thờ này đi, trong ba ngày ta sẽ dựng lại !" Nhiều lời tiên tri về Chúa Giê-xu được ứng nghiệm như trong Ma-thi-ơ 4:12-16; Giăng 12:12-15. "lúc ấy các môn đệ chưa hiểu, nhưng sau khi Chúa được quang vinh, họ nhớ lại và nhận thấy bao nhiêu lời tiên tri ứng nghiệm ngay trước mắt họ" (c. #16) Chúa Giê-xu đã phán trong Giăng 14:26 rằng:"....... Đấng ấy sẽ dạy dỗ các ngươi mọi sự, nhắc lại cho các ngươi nhớ mọi điều ta đã phán cùng các ngươi." Đó là một phần trong chức vụ của Thánh Linh đối với các môn đệ ngày xưa và chúng ta ngày nay.

Cong 8:26-40 ghi chép sự tích hoạn quan Ê-thi-ô-bi tin nhận Giê-xu sau khi hiểu được lời Thánh Kinh mà ông đã đọc nhờ Phi-lip giải nghĩa cho. Dù đi lên Giê-ru-sa-lem để thờ phượng, trên đường về ngồi trên xe đọc Kinh Thánh, nhưng khi Phi-líp vâng lời Đức Thánh Linh chạy đến hỏi: "Ông hiểu lời mình đọc đó chăng?" Hoạn quan trả lời: "Nếu chẳng ai dạy cho tôi, thể nào hiểu được?" Người chưa nhận được Thánh Linh, không thể hiểu Thánh Kinh và những điều thuộc linh.

Lạy Chúa Thánh Linh, xin dạy dỗ, nhắc nhở con về lời Chúa Giê-xu và dẫn dắt con vào chân lý toàn vẹn của Ngài. Con cám ơn Ngài.

(c) 2024 svtk.net