Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 12

Làm những điều đúng bằng động cơ sai

Ma-thi-ơ 6:1-18

" Hãy giữ, đừng làm sự công bình trước mặt người ta, cho họ đều thấy. Bằng không, thì các ngươi chẳng được phần thưởng gì của Cha các ngươi ở trên trời." (c. #1)

Câu hỏi suy ngẫm: Làm công bình ở đây là gì? Động cơ nào thường thúc đẩy người Do thái làm điều công bình? Chúa cảnh cáo họ thế nào về điều này? Động cơ nào thúc đẩy bạn phục vụ Chúa? Bài học hôm nay nhắc bạn điều gì?

Đối với người Do thái có ba việc căn bản trong đời sống tôn giáo, ba cột trụ lớn làm cơ sở cho cuộc đời tốt lành: bố thí, cầu nguyện, và kiêng ăn. Chúa Giê-xu chẳng bao giờ tranh luận về điều đó, nhưng điều làm Ngài khó chịu là con người thường làm những điều tốt nhất do những động cơ sai lạc.

Điều lạ là ba việc lành chủ yếu này thường bị những động cơ lệch lạc lợi dụng. Chúa Giê-xu cảnh cáo làm việc lành chỉ nhằm đem vinh hiển cho chính mình thì đã bị mất phần lớn giá trị quan trọng. Một người có thể bố thí, nhưng không thực tâm giúp đỡ mà chỉ chứng tỏ lòng rộng rãi của mình, để được tiếng cám ơn cùng sự ngợi khen của mọi người. Một người có thể cầu nguyện với Chúa mà chỉ để người khác nghe. Lời cầu nguyện đó chỉ để mọi người thấy mình tin kính. Một người có thể kiêng ăn, không phải để linh hồn được ích lợi, không thật hạ mình xuống trước mặt Đức Chúa Trời, nhưng để chứng tỏ cho thế gian biết mình là người giữ kỹ luật thuộc linh nghiêm túc. Một người có thể làm việc lành chỉ vì muốn được người đời khen ngợi, muốn gây thêm uy tín và khoe cái tốt mình cho thế gian.

húa Giê-xu thì tất cả những loại sự việc trên đã đem lại phần thưởng của họ. Ba lần Chúa Giê-xu dùng câu "Bọn đó đã nhận được phần thưởng của mình rồi" (Ma-thi-ơ 6:2,5,16). Có thể dịch rõ hơn là: "Họ đã nhận đủ số tiền phải trả rồi."

Điều Chúa Giê-xu phán: "Nếu ngươi bố thí cố để chứng tỏ lòng rộng rãi, ngươi sẽ được mọi người khâm phục nhưng như vậy là xong. Ngươi đã được trả đủ. Nếu ngươi cầu nguyện để khoe lòng tin kính, ngươi sẽ được khen là người mộ đạo, vậy là xong. Ngươi đã được trả đủ thù lao. Nếu ngươi cho mọi người biết mình đang kiêng ăn, ngươi sẽ được tiếng là khắc kỷ và đó là tất cả điều ngươi sẽ được." Chúa Giê-xu phán: "Nếu mục đích của ngươi là được phần thưởng thế gian - thì chắc ngươi sẽ được - nhưng ngươi phải tìm kiếm phần thưởng của Đức Chúa Trời". Người nào chỉ nắm lấy sự ban thưởng tạm thời và để bao phần thưởng vĩnh viễn qua đi là một người thiển cận đáng buồn.

Lạy Chúa xin giúp con làm những việc tốt lành không phải vì những phần thưởng tạm bợ ở đời này nhưng biết mình tìm đến phần thưởng đời đời nơi Ngài.

(c) 2024 svtk.net