Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 13

Cho như thế nào?

Ma-thi-ơ 6:2-4

"Song khi các ngươi bố thí, đừng cho tay tả biết tay hữu làm việc gì" (c. #3)

Câu hỏi suy ngẫm: Bố thí quan trọng thế nào đối với người Do thái? Họ có giới luật nào về điều này không? Tại sao bố thí nhằm mục đích phô trương là sai mà nhiều người vẫn thường làm? Làm sao tránh được sự sai trật này?

Đối với người Do thái, bố thí là nghĩa vụ tôn giáo thánh thiện nhất. Ta có thể thấy điều đó trong việc người Do thái dùng cùng một chữ tzedakah cho cả sự công nghĩa lẫn bố thí. Bố thí và công nghĩa được coi như nhau, bố thí làđược công đức trước mặt Đức Chúa Trời, thậm chí cũng để được chuộc và tha thứ những tội lỗi quá khứ.

Các ra-bi có câu: "Người bố thí lớn hơn người dâng sinh tế". Bố thí đứng hàng đầu trong bảng thống kê việc lành, vì thế, tất nhiên ai cũng muốn trở nên tốt bằng cách tập trung vào sự bố thí. Giáo lý cao quí nhất của các rabi cũng đúng như sự dạy dỗ của Chúa Giê-xu. Họ cũng cấm sự bố thí cách phô trương. Họ nói: "Người nào bố thí cách kín đáo sẽ cao trọng hơn Môi-se". Sự bố thí có giá trị nhất là: "Khi người nhận không biết ai cho và người cho không biết mình cho ai". Họ nói: "Không cho hơn là cho nhưng lại làm người ta xấu hổ." Trong đền thờ có một tục lệ rất hay là ai muốn chuộc lỗi mình thì đến bỏ tiền vào 'phòng yên lặng'. Những đóng góp này sẽ được dùng kín đáo giúp đỡ nhiều người trong những gia đình đạo đức nhưng lại nghèo thiếu.

Nhưng cũng như trong nhiều việc khác, giới răn lại rất hoàn hảo mà thực hành lại kém xa. Người bố thí thường cố ý để mọi người thấy, cốt đem vinh hiển cho mình hơn là để cứu giúp kẻ khác. Tại buổi nhóm ở nhà hội, tiền dâng dùng để giúp người nghèo và nhiều người có ý cho người khác biết mình đã dâng bao nhiêu. J.J.Wetstein viện dẫn một tục lệ Đông phương cổ: "Ở Đông phương nước hiếm đến nổi nhiều khi phải mua. Khi muốn làm việc thiện để cầu phước cho gia đình, một người sẽ đến dặn người mang nước: hãy đem cho người khát uống. Người mang nước đổ đầy bầu da đi đến chợ, kêu lên rằng: Hỡi những kẻ khát hãy đến uống của dâng. Người ban cho sẽ đứng gần bên và nói: Hãy chúc phước cho tôi, người đã cho anh uống." Đó chính là điều Chúa Giê-xu lên án là giả hình. Chữ hypokrites là tiếng Hy L?p để chỉ diễn viên trên sân khấu. Người làm như thế chỉ diễn xuất tấn tuồng bố thí cố làm cho mình vẻ vang.

Chúa ơi, làm việc âm thầm thật khó, xin giúp con bỏ được ý nghĩ mong ngươì khác thấy việc làm lành của mình.

(c) 2024 svtk.net