Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 16

Những lỗi lầm phải tránh

Sáng-thế Ký 37:1-11

"Hỡi kẻ làm cha, chớ hề chọc giận con cái mình, e chúng nó ngã lòng chăng." (Cô-lô-se 3:21)

Câu hỏi suy ngẫm: Những nguyên nhân nào đã khiến các anh ghen ghét Giô-sép? Cách đối xử của Gia-cốp đối với các con có phải là một trong những nguyên nhân đó không? Tại sao? Những sự việc này cho biết gì về bản chất con người nói chung? Về bản tính Giô-sép? Bạn rút ra được những bài học nào?

Giô-sép được cha yêu thương hơn các anh vì hai lý do. Thứ nhất vì Giô-sép sinh ra khi Gia-cốp đã lớn tuổi. Khi cuộc đời xế chiều, không còn sức bay nhảy như tuổi thanh niên nữa thì hầu hết mối quan tâm và tình thương dồn về cho đứa con út. Lý do thứ hai, vì Giô-sép là con của Ra-chên, mà ngay từ đầu, Gia-cốp thương Ra-chên hơn là Lê-a (Sáng-thế Ký 29:30) nên tình thương đặc biệt dành cho Giô-sép là điều tự nhiên. Tuy nhiên chính thái độ này đã gây mâu thuận giữa Giô-sép và các anh, đem lại chia rẽ, ganh ghét trong gia đình. Tình thương thiên lệch đó đã để lại hậu quả rất đáng tiếc, nó làm cho các anh Giô-sép cảm thấy bị thương tổn. Họ là những người đã phải gánh vác công việc nặng nhọc hơn hết trong gia đình, đã phải dầm sương dãi nắng quanh năm, trong khi đó Giô-sép đã không chia sẻ đầy đủ những cực nhọc đó mà lại được cha thương hơn. Thái độ của Gia-cốp là một hình thức "chọc giận con cái".

Đã thế với tính bồng bột, Giô-sép đã làm cho hố sâu cách biệt với các anh sâu hơn khi đem "những chuyện xấu họ nói" mách với Cha. Cơn giận của họ chưa nguôi, Giô-sép lại đổ thêm dầu vào lửa giận bằng những câu chuyện chiêm bao, tuy là sự thật, nhưng đối với các anh, lại là nhựng lời huênh hoang vô lối. Ngay cả Gia-cốp dầu rất thương mà cũng còn thấy thái độ của Giô-sép là quá đáng (c. #10). Tất cả những điều này đã làm những hạt giống thù ghét trong lòng các anh nẩy nở, mọc lên.

Những lỗi lầm trên đây cần tránh: (1) Các bậc cha mẹ cần thể hiện tình thương đối với các con một cách đồng đều, khôn ngoan, hợp lý. Tất nhiên có những lúc có những đứa con cần được sự chăm sóc đặc biệt, nhưng không vì thế khiến cho tình cảm những con khác bị tổn thương. (2) Cần phải hết sức cẩn trọng đối với những sự việc tôn mình lên mà lại hạ thấp hay tổn hại người khác. Có những sự thật không cần phải nói ra, khi không đem lại gây dựng.

Xin Chúa dạy con bén nhạy đối với những điều làm tổn thương người khác để con không rơi vào những lầm lỗi như của Gia-cốp hoặc Giô-sép.

(c) 2024 svtk.net