Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 17

Phước và hoạ

Sáng-thế Ký 39:1-20

"Đức Giê-hô-va vì Giô-sép ban phước cho nhà người; sự ban phước của Đức Giê-hô-va bủa khắp mọi vật của người làm chủ, hoặc trong nhà, hoặc ngoài đồng." (c. #5)

Câu hỏi suy ngẫm: Bạn hiểu sự kiện Chúa "vì Giô-sép ban phước cho nhà Phô-ti-pha" có nghĩa gì? Giô-sép giữ vai trò nào trong quá trình ban phước của Chúa? Giô-sép ý thức như thế nào về vai trò của mình trong nhà Phô-ti-pha? Nguyên tắc đạo đức Giô-sép tuân giữ dựa vào đâu? Giô-sép để lại cho bạn gương mẫu nổi bật nào?

Trong những năm niên thiếu, Giô-sép được ở gần cha là Gia-cốp. Trong khi các anh phải ra đồng chăn bầy thì Giô-sép được quanh quẩn ở nhà bên cha. Chính thời gian này, Giô-sép đã học được kỹ năng quản lý mục súc đầy kinh nghiệm của cha, cho nên trong những ngày lưu lạc, Chúa đã cho Giô-sép có cơ hội vận dụng kỹ năng đó. Với sự vùa giúp của Đức Chúa Trời, là Đấng Giô-sép cũng đã biết rõ trong những năm gần cha, mọi việc Giô-sép làm được thịnh vượng là điều không có gì đáng ngạc nhiên.

Trong việc quản lý nhà Phô-ti-pha, Giô-sép cũng biết rõ quyền hạn mình và đã cẩn thận giữ đúng cương vị và giới hạn đó: "Trong nhà này chẳng ai lớn hơn tôi, và chủ cũng không cấm chi tôi, trừ ra một mình người vì là vợ của chủ tôi" (c. #9). Khuynh hướng lạm quyền và dễ dãi với chính mình đã làm cho nhiều người thảm bại. Khi đối diện với cám dỗ tình dục, có thể nói là cám dỗ mạnh mẽ hơn hết, nhất là đối với tuổi thanh niên, Giô-sép đã thắng dễ dàng nhờ nguyên tắc kính sợ Chúa: "Thế nào tôi có thể làm điều đại ác dường ấy mà phạm tội cùng Đức Chúa Trời sao?" Chỉ có lòng kính sợ Chúa mới giữ được chúng ta trong những hoàn cảnh ngặt nghèo như thế. Không có lòng kính sợ Chúa mà ở trong hoàn cảnh và địa vị của Giô-sép, người thanh niên này thừa điều kiện để phạm tội và qua mặt chủ. Vì lòng kính sợ Chúa, Giô-sép bị vợ chủ vu oan giá hoạ; tuy nhiên khi đi trên con đường ngay thẳng, chắc chắn Giô-sép có Chúa đồng hành.

Xin Chúa giúp con tận tâm, tận lực trong mọi trách nhiệm Chúa giao, vì biết rằng Chúa không thể ban phước nếu con chưa làm hết bổn phận mình. Cũng xin giúp con quyết tâm giữ lòng tôn kính Chúa, bất chấp khó khăn, thử thách hay cám dỗ.

(c) 2024 svtk.net