Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 18

Bài ca tôn thờ

Lu-ca 1:39-56

"Tâm hôn tôi ca ngợi Chúa, tâm linh tôi hân hoan vì Đức Chúa Trời là Cứu Chúa tôi." (c. #46-47 KT94)

Câu hỏi suy ngẫm: Ma-ri đã ca ngợi đức tính nào của Chúa trong các câu #47-49? Các câu #51-56 cho biết việc gì Chúa làm trong lịch sử? Ma-ri nhắc lại điều này để làm gì? Ôn, nhắc bản tính của Chúa, việc Chúa làm cho chính đời sống bạn, giúp bạn có thái độ, hành động nào trong mùa Giáng sinh này?

Chúa sai thiên sứ báo tin cho Ê-li-sa-bét và Ma-ri biết về thai nhi họ mang trong lòng. Họ đã tin lời Chúa và chờ đợi tin mừng. Sau những lời chào mừng của Ê-li-sa-bét khi Ma-ri đến thăm, Ma-ri đã ứng khẩu một bài thơ về sau được gọi là Magnigicat. Ma-ri đã ca ngợi Chúa về ân phúc đã ban cho bà, cũng như những việc Chúa vẫn làm để bênh vực kẻ nghèo hèn.

Ma-ri ca ngợi Chúa vì diễm phúc được mang Chúa Cứu Thế trong lòng (câu #47-49) coi mình là hèn hạ, nhưng chỉ do ân đức của Chúa mà được chọn. Ma-ri biết rõ chỉ một mình Chúa mới có thể ban phát ân lành đó và Ngài là Đấng Thánh, Đấng Toàn năng, và là Cứu Chúa của bà. Chúng ta ca ngợi Chúa cũng phải chú trọng đến các đức tính đó của Chúa. Đấng Thánh, luôn luôn làm việc công chính, cũng như ưa thích những kẻ có tâm hồn trong sạch không mờ ám. Đấng Toàn năng, định ước mọi sự việc và hành động đúng chương trình của Ngài. Không có việc gì mà Chúa không thể làm được. Cứu Chúa là danh hiệu mà những ai đang sống trong các cảnh bó buộc, phải biết tôn thờ Ngài, vì chỉ Ngài mới có thể thay đổi hoàn cảnh và tâm hồn con người.

Ma-ri nhắc lại việc làm của Chúa trong lịch sử để ca ngợi Chúa trong các hành động giải cứu, phù hộ (câu #50-56). Những kẻ kiêu ngạo, có quyền thế, giàu có không được thịnh vượng mãi, vì Chúa vẫn đoái thương đến những kẻ kính sợ Chúa, kẻ khiêm nhượng, kẻ đói và cho được hưởng các phúc lành.

Bài học qua các câu này là: Người theo Chúa phải hết lòng tin vào các đức tính không bao giờ thay đổi của Chúa và ký thác hoàn toàn đời sống mình trong Chúa.

Chúa ơi, nhìn lại những năm tháng Ngài cứu chuộc và chăn dắt con, con biết Chúa là Đấng Toàn Năng, là Đấng Thánh và là Chúa Cứu Thế của riêng con. Con cảm tạ ơn Ngài. Xin giúp con cũng biết ca ngợi, tôn thờ Ngài.

(c) 2024 svtk.net