Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 19

Lòng người khi Chúa giáng sinh (I)

Ma-thi-ơ 2:1-18

"Con trẻ này đã định làm một cớ cho nhiều người trong Y-sơ-ra-ên vấp ngã hoặc dấy lên ...... tư tưởng trong lòng nhiều người sẽ bày tỏ" (Lu-ca 2:34-35)

Câu hỏi suy ngẫm: Vua Hê-rốt là ai? Tại sao ông bối rối khi nghe Chúa giáng sinh? Ông đã thực hiện âm mưu thủ tiêu Chúa như thế nào? Kết quả ra sao? Có bao giờ (hay bằng cách nào) bạn muốn loại trừ Chúa là Đấng muốn giáng sinh và làm chủ cuộc đời bạn không?

Tra xem Kinh Thánh chép về truyện tích Chúa Giê-xu giáng sinh, chúng ta thấy được lòng người đối với Chúa Cứu Thế có thể chia ra hai hạng: a. Chối bỏ Chúa. b. Tiếp nhận Chúa.

Những tấm lòng chối bỏ Chúa:

1. Lòng gian ác của vua Hê-rốt. Hê-rốt là người Do thái, được hoàng đế La Mã áp đặt cai trị nước Do thái từ năm 37 T.C. đến 04 S.C. Ông có 10 người vợ chính thức, con cái nhiều dòng, nên gia đình có nhiều sự bất hoà. Tính ông nóng nảy, tàn nhẫn, ưa chém giết đến nỗi ông đã giết vợ và một số con cái của ông.

Khi các nhà bác học ở đông phương đến thủ đô Giê-ru-sa-lem hỏi: "Vua dân Do thái mới ra đời hiện ở đâu? Chúng ta đã thấy ngôi sao Ngài bên Đông phương, nên tìm đến để thờ phượng Ngài." Thì Hê-rốt bối rối. Ông bối rối vì sợ Vua mới đó sẽ tranh giành ngôi báu của mình. Hê-rốt liền triệu tập các thầy tế lễ và các thầy thông giáo, hỏi rằng: "Chúa Cứu Thế phải sinh tại đâu?" Hê-rốt cũng mời riêng các nhà bác học hỏi cho biết đích xác ngày giờ họ nhìn thấy ngôi sao xuất hiện, vua còn dặn: "Khi nào tìm được hãy trở lại đây báo cáo, để ta cũng đến thờ phượng Ngài."

Lời nói của Hê-rốt mới nghe thật đạo đức, nhưng thật sự hoàn toàn giả dối, ông muốn ám hại Ấu Chúa Giê-xu. Đến khi không thực hiện được mưu ác, ông giận dữ, ra lịnh giết tất cả bé trai từ 2 tuổi trở xuống tại Bết-lê-hem và vùng phụ cận, với ý đồ: "Giết lầm hơn bỏ sót".

Ngày nay nhiều người cũng đối với Chúa Giê-xu như vậy. Họ không thể nhường ngôi vua trong lòng mình cho Vương Tử Hoà Bình vì họ sợ mất đi những quyền lợi riêng tư. Còn bạn thì sao? Chúng ta chỉ chọn một trong hai điều hoặc tôn thờ Chúa, mời Ngài làm vua trong cuộc đời mình, hoăc tiêu diệt Ngài. Hê-rốt đã đánh mất cơ hội nên suốt đời ông sống trong mối lo sợ, nghi ngờ, bất an, và gây bao đau thương cho người khác. Đời sống có Chúa Giê-xu ngự trị là đời sống an bình và đem bình hoà cho người.

Chúa ơi lắm khi trong cách sống, thái độ của con không giúp người khác biết Ngài là Vua, là Chúa của con. Xin tha thứ cho con, xin ngự trị trên đời sống con, hướng dẫn con.

(c) 2024 svtk.net