Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 20

Lòng người khi Chúa giáng sinh (II)

Ma-thi-ơ 2:1-18

".....Nghe tin ấy, vua Hê-rốt cùng cả thành Giê-ru-sa-lem đều bối rối" (c. #3)

Câu hỏi suy ngẫm: Các nhà lãnh đạo tôn giáo và dân chúng Giê-ru-sa-lem có thái độ như thế nào? Tại sao ngày nay vẫn còn nhiều người có thái độ tương tự với Chúa Giê-xu? Điều này nhắc nhở chúng ta công tác quan trọng nào đối với đồng bào, đồng loại?

Những tấm lòng, chối bỏ Chúa:

2. Lòng bối rối của dân cư tại Giê-ru-sa-lem.

Dân cư Giê-ru-sa-lem, là những người cầu an, khi nghe các nhà bác học Đông phương hỏi: "Vua dân Do thái mới ra đời hiện ở đâu?" Thì họ nghĩ ngay: "Một nhà hai chủ không hoà, hai vua một nước ắt là không xong" nên họ lo sợ có sự tranh chấp, xung đột thì ngươi dân phải khổ sở, tài sản bị hư hao mất mát, tánh mạng không bảo đảm, vì đó họ cũng bối rối như Hê-rốt. Họ cam chịu ở dưới ách cai trị của La Mã, của Hê-rốt, nên họ không quan tâm đến Chúa Cứu Thế của dân tộc họ và của cả nhân loại. Vì vậy, khi thi hành chức vụ, Chúa Giê-xu đã nói về họ, đã khóc về họ: "Hỡi Giê-ru-sa-lem, Giê-ru-sa-lem, ngươi giết các đấng tiên tri và ném đã những kẻ chịu sai đến cùng ngươi, bao nhiên lần ta muốn nhóm họp các ngươi như gà mái túc con mình lại ấp trong cánh, mà các ngươi chẳng khứng!" (Lu-ca 19:41-48)

3. Lòng lãnh đạm của các thầy Tế lễ và thầy thông giáo.

Khi các thầy tế lễ và các thầy thông giáo được vua triệu tập vào cung chất vấn: "Theo các tiên tri thì Chúa Cứu Thế ra đời tại đâu?" Họ trả lời: "Muôn tâu, Chúa Cứu Thế sinh tại Bết-lê-hem, xứ Giu-đê, vì nhà tiên tri Mi-chê đã chép: Hỡi Bết-lê-hem, xứ Giu-đê, thật ngươi chẳng kém gì các thành lớn của xứ Giu-đê đâu, vì từ ngươi sẽ ra một lãnh tụ, là Đấng chăn dân Y-sơ-ra-ên, tức dân ta". Cuộc họp tại hoàn cung kết thúc, các thầy kéo nhau ra về, ở nhà họ chỉ lo ăn uống, ngủ nghỉ, dường như điều vừa được chất vấn không quan hệ gì đến họ.

Chúa Giê-xu đến để giúp chúng ta thoát khỏi thái độ lãnh đạm, thờ ơ, cầu an đó. Chúa đến đưa chúng ta vào neo ne o tích cực vì "không phải người nào gọi ta là Chúa cũng được vào Nước Trời, chỉ những người vâng theo ý Cha trên trời mới được vào đó." (Ma-thi-ơ 7:21).

Cảm tạ Chúa đến cứu con ra khỏi thế giới cầu an, thờ ơ, lãnh đạm ngày nay. Xin giúp con tích cực thờ phượng Chúa trong nếp sống đạo mỗi ngày của con.

(c) 2024 svtk.net