Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 22

Lòng người khi Chúa giáng sinh (IV)

Ma-thi-ơ 2:1-12

"Khi vào đến nhà, thấy Con Trẻ cùng Ma-ri, mẹ Ngài, thì sấp mình xuống mà thờ lạy Ngài, rồi bày của quý ra dâng cho Ngài...." (c. #11)

Câu hỏi suy ngẫm: Những chi tiết nào trong câu chuyện giáng sinh cho thấy tấm lòng tìm kiếm Chúa của các nhà thông thái đông phương? Bằng cách nào họ tôn thờ Chúa? Những lễ vật vàng, nhũ hương, một dược có ý nghĩa gì? Chúng ta học được gì qua gương của những nhà thông thái? Bạn hứa nguyện điều gì?

5. Tấm lòng tìm kiếm tôn thờ.

Trong lúc các anh chăn chiên trở về thôn ấp mình, sốt sắng loan báo tin mừng Chúa Cứu Thế đã giáng trần. Bên trời Đông có các nhà thiên văn, học thức uyên thâm, tuổi cao kinh nghiệm. Họ đã nghiên cứu Kinh Thánh Cựu Ước. Có nói về "Một Ngôi sao hiện ra từ Gia-cốp, một cây phủ việt trồi lên từ Y-sơ-ra-ên" (Dân-số Ký 24:17). Nên khi họ nhìn thấy ngôi sao lạ xuất hiện, là dấu hiệu của Đức Chúa Trời báo cho nhân loại biết Chúa Cứu Thế giáng trần. Họ liền tạm biệt những người thân thuộc, lướt dặm băng ngàn, chẳng quản đường xa gian khổ, mang theo lệ vật để dâng lên Chúa Thánh mới giáng trần.

Họ lầm tưởng Chúa Cứu thế phải sinh nơi cung điện, nên họ đến thủ đô Giê-ru-sa-lem. Nhưng Chúa Cứu Thế không giáng trần nơi đó. Rời thủ đô, họ tiếp tục lên đường..... Kìa, ngôi sao sáng chói dị thường như thúc giục, như vẩy gọi họ, để họ thêm bền lòng gắng chí. Đến Bết-lê-hem, ngôi sao dừng lại ngay trên chỗ Ấu Chúa Giê-xu.

Phương tiện đi chuyển thời đó là lạc đà, nên khi các nhà thiên văn đến nơi, Chúa Giê-xu không còn ở nơi chuồng chiên, mà đã vào nhà. Lòng họ đầy vui thỏa cung kính, tôn thờ Thánh Chúa, rồi đem lễ quí và vàng ròng, nhủ hương và một dược dâng lên Chúa Thánh. Theo sự chỉ dẫn của Chúa, họ không trở lại cung điện Hê-rốt, đi đường khác trở về cố quốc, thuật lại cho mọi người biết là họ đã tìm, gặp và tôn thờ Chúa Cứu Thế.

Với sự tri thức và lòng ngưỡng vọng các nhà thông thái đã đưa điều ấy vào hành động của đức tin: chuẩn bị lễ vật, tìm đến tôn thờ. Chúa giáng sinh không chỉ để con người học biết thêm về chính Ngài, về tình yêu của Ngài, nhưng đưa con người trở lại tôn thờ Chúa đúng theo điều Ngài phán dạy. Các nhà thông thái là gương mẫu đưa chúng ta trở lại tôn thờ Chúa: học biết, chuẩn bị, tìm kiếm, hạ mình tôn thờ, dâng hiến. Bạn đón chờ kỷ niệm Chúa giáng sinh năm nay thế nào?

Lạy Chúa xin giúp con khiêm nhường hạ mình tôn thờ Ngài và dâng lên Ngài những điều quý báu nhất cuộc đời con.

(c) 2024 svtk.net