Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 23

Nơi Chúa giáng sinh

Lu-ca 2:1-7

"Người sinh con trai đầu lòng, lấy khăn bọc con mình, đặt nằm trong máng cỏ, vì nhà quán không có đủ chỗ ở." (c. #7)

Câu hỏi suy ngẫm: Những yếu tố lịch sử, xã hội, tiên tri nào khiến sự giáng sinh xảy ra tại Bết-lê-hem? Tại sao Chúa phải giáng sinh trong chuồng chiên, máng cỏ? Chúa muốn giáng sinh trong đời sống bạn, điều này có nghĩa gì? Điều gì thường ngăn trở Chúa giáng sinh trong đời sống chúng ta?

Bết-lê-hem nằm trong Palestin, vùng đất của Giu-đê. Hê-rốt An-ti-pas đã được La Mã cử lên làm vua xứ Giu-đê, trong đó có thủ đô Giê-giê-sa-lem. Nhưng trong lòng của dân Giu-đa chưa kể Hê-rốt là vua của họ. Tại La Mã, Sê-sa Au-gút-tơ ra lệnh cho mọi người phải nộp thuế cho Sê-sa. Để thực thi lệnh này mọi người phải về quê quán khai tên vào sổ. Đó là lý do Giô-sép và Ma-ri về Bết-lê-hem. Từ Na-xa-rét về Bết-lê-hem khoảng 110 dặm. Đường đi lúc này thật là thiên nan, vạn nan. Trong hoàn cảnh này Chúa Giê-xu được sinh ra, Lu-ca ghi lại: "Người sinh con trai đầu lòng lấy khăn bọc con mình đạt nằm trong máng cỏ, vì nhà quán không có đủ chổ ở." Hầu hết trẻ em sinh ra dù nghèo khổ cũng có một nơi ấm cúng để nằm. Nhưng Con Đức Chúa Trời khi ra đời lại nằm trong máng cỏ chuồng chiên, nơi súc vật dùng để ăn cỏ. Con Đức Chúa Trời đã phải sinh ra nơi đê hèn nhất, Ngài hạ mình vì mục đích "cứu dân mình ra khỏi tội" (Ma-thi-ơ 1:21), đó là ý nghĩa của sự giáng sinh.

Chúa Cứu Thế chấp nhận bất cứ nơi nào để sinh ra, dù tấm lòng chúng ta đơn sơ, nghèo hèn, dơ bẩn, hôi hám, vì tình yêu Ngài không bao giờ từ chối những tấm lòng trông đợi Ngài. Phần còn lại là của chúng ta. Nơi nào trong cuộc đời của chúng ta dành cho Chúa giáng sinh trong mùa kỷ niệm này? Hay vật chất, tiện nghi, bận rộn, sự rộn ràng của ngày lễ đã chiếm hết chỗ "trong quán cuộc đời" của ta, để thêm một lần nữa "nhà quán không có đủ chỗ ở" (c. #7)

Lễ kỷ niệm Chúa giáng sinh để ta tái xác nhận, tái cam kết với Chúa chỗ ta dành cho Chúa trong cuộc đời mình.

Chúa ơi, lắm khi những "bận rộn" trong cuộc sống thêm một lần nữa con để Chúa nằm trong máng cỏ cuộc đời con. Xin tha thứ cho con và mời Ngài cai trị, hướng dẫn suốt năm tháng còn lại trong đời con vì Ngài là Chúa, là Vua của con.

(c) 2024 svtk.net