Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 26

Ca ngợi Chúa

Thi-thiên 103:1-2

" Hỡi linh hồn ta, khá ngợi khen Đức Giê-hô-va ! Mọi điều gì ở trong ta hãy ca tụng danh thánh của Ngài"

Câu hỏi suy ngẫm: Khi tác giả nói "Hỡi linh hồn ta" chữ linh hồn đây có nghĩa gì? Điều gì thúc đẩy tác giả ca ngợi Chúa? Câu "mọi điều gì ở trong ta hãy ca tụng danh thánh của Ngài" cho thấy gì về thái độ và cách tác giả ca ngợi Chúa? Bạn được nhắc nhở gì qua sự ca ngợi Chúa của tác giả?

Thi 103:1-22 là bài ca ngợi tuyệt diệu. Tuy các nhà giải kinh đều đồng ý Đa-vít là tác giả, nhưng cũng thừa nhận là họ không thể nào khám phá hoàn cảnh, thời điểm sáng tác vì nội dung của Thi Thiên không cho biết ông viết trong trường hợp đặc biệt nào. Có thể ông đã ghi lại sau khi vượt qua những hiểm nguy cùng cực hại đến tính mạng hoặc vừa trải qua một loạt những nghịch cảnh vô cùng éo le. Cũng có thể tác giả muốn ghi lại những cảm xúc sâu xa sau nhiều kinh nghiệm đậm đà sự nhân từ, ân sủng, phước hạnh và sự thương xót của Chúa.

(1) Hỡi linh hồn ta. Chữ linh hồn đây bao gồm cả khối óc, con tim, tinh thần, và khả năng tương giao với Đức Chúa Trời, với Đấng Tạo Hoá.

(2) Hãy ngợi khen Đức Giê-hô-va. Chữ ngợi khen nhằm diễn đạt lòng biết ơn sâu xa bằng lời chúc tụng và cầu nguyện của một con người bé nhỏ đối với ân sủng lớn lao của một Đức Chúa Trời cao cả.

(3) Mọi điều gì ở trong ta. Sau khi dùng chữ linh hồn trong vế đầu, tác giả cảm thấy như chưa trình bày hết được những điều mình muốn diễn tả, nên ông muốn gói trọn cả con người mình trong sáu chữ ngắn ngủi đó. Ông muốn nói đến ý chí, tình cảm, tinh thần, linh hồn, thân xác, và ngay cả mối liên hệ - những sợi dây xích lớn hoặc nhỏ đang nối mọi cơ thể với nhau.

(4) Hãy ca tụng danh thánh của Chúa. Một mặt vui mừng vì cơ hội tôn vinh Chúa; nhưng trong thâm tâm, Đa-vít sợ mình không nói được nổi lòng, ông không ngần ngại dùng một chữ khác để tôn thờ, chúc tụng danh lớn lao và thánh khiết của Chúa.

Bạn vừa trải qua một tuần lễ bận rộn nhất trong năm để lo cho lễ kỷ niệm Chúa giáng sinh hoặc vì hoàn cảnh đặc biệt nào đó, bạn không có cơ hội tham dự thờ phượng trong dịp đặc biệt này. Có chỗ nào trong lời nói, tư tưởng, hành động, thái độ, hoặc trong việc sử dụng thì giờ, phương tiện, tiền bạc của bạn chưa thật sự tôn vinh, chúc tụng và thờ phượng Chúa hết lòng. Mời bạn noi gương Đa-vít, dành thì giờ này đến với Chúa, dâng lên Ngài lời ngợi ca và chúc tụng.

(c) 2024 svtk.net