Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 28

Chúa công chính

Thi-thiên 103:6-7

"Đức Giê-hô-va thi hành sự công bình và sự ngay thẳng cho mọi người bị hà hiếp" (c. #6).

Câu hỏi suy ngẫm: Câu #6, 7 cho thấy bản tính nào của Chúa? Tại sao Chúa đứng về phía người bị hà hiếp và binh vực họ? Tại sao Chúa công bình vẫn để cho sự hà hiếp tiếp tục xảy ra? Là người Cơ Đốc chúng ta cần có thái độ hành động nào đối với những bất công trong xã hội?

(1) Chúa công chính. Đức Chúa Trời không chỉ là Đức Chúa Trời công minh, Ngài cũng thực thi sự công chính trên đất và trên mỗi đời người, đặc biệt đối với những người bị áp chế. Chúa đứng về phía những người bị áp bức, hà hiếp. Luật pháp, mệnh lệnh, giới răn của Chúa đặt ra nhằm bảo vệ những người này. Tuy nhiên, nói như thế không có nghĩa Chúa sẽ ra tay hành động ngay tức khắc, không bao giờ chậm trễ, hoặc họ sẽ không phải chịu khổ đau lâu ngày. Điểm then chốt Đa-vít muốn nhấn mạnh là Đức Chúa Trời luôn luôn đứng về phía nạn nhân của mọi hình thức bắt bớ, bất công và tàn ác. Tấm lòng Chúa luôn hướng về họ. Ngài đau đớn khi con dân Ngài bị khốn khổ. Chúa sẽ thực thi tiêu chuẩn công chính, thánh khiết và yêu thương của Ngài trong thời điểm do chính Ngài định. Đức Chúa Trời sẽ hình phạt những kẻ vi phạm tiêu chuẩn công chính của Chúa hoặc chà đạp trên con dân Ngài (Ê-sai 1:17,23-27).

(2) Chúa bày tỏ cho Môi-se biết đường lối Ngài. Chữ "đường lối" đây bao gồm luật pháp, nguyên tắc hành chánh quản trị dân Y-sơ-ra-ên mà Chúa đã mạc khải cho Môi-se bằng nhiều cách khác nhau. Đa-vít dùng nguyên tắc đối vế trong câu #7 một cách tài tình để ca ngợi Đức Chúa Trời đáng tôn, đáng kính mà ông thờ và biết ơn. Ông muốn nói đến giới hạn của loài người. Không ai có thể biết đường lối Chúa, trừ ra Chúa mạc khải và giúp họ hiểu.

Hai câu ngắn ngủi này đưa ra hai nguyên tắc quan trọng cho mỗi con dân Chúa ngày xưa mà Đa-vít đã nếm trải và cho mỗi chúng ta ngày nay. Chúa công bình và đường lối Ngài ngay thẳng. Khi Chúa bày tỏ, con dân Chúa có bổn phận tuân hành để "ý Cha được nên ở đất như trời". Bí quyết nằm ở chỗ con dân Chúa có tìm kiếm Ngài qua việc học hỏi lời Ngài mỗi ngày và xin Chúa giúp tuân hành chăng.

Lạy Chúa, xin Chúa giúp con siêng năng và kỷ luật trong việc học hỏi, tìm kiếm ý Chúa và đường lối Ngài mỗi ngày; đồng thời hết lòng làm theo điều Chúa dạy dỗ, nhắc nhở để danh Chúa thật sự được tôn cao qua đời sống con.

(c) 2024 svtk.net