Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 31

Cha thiên thượng

Thi-thiên 103:1-13

"Đức Giê-hô-va thương xót kẻ kính sợ Ngài khác nào cha thương xót con cái mình vậy." (c. #13)

Câu hỏi suy ngẫm: Đọc lại Thi Thi-thiên 103:1-13, xin bạn nhắc lại Đa-vít đã cảm tạ Chúa về những gì? Những điều Chúa đã làm cho ông thấy điều gì về tâm tình của người cha đối với con cái? Điều này nhắc nhở thế nào về mối tương giao phải có của chúng ta đối với Đức Chúa Trời là Cha Thiên Thượng? Bạn có ước nguyện và sự hứa nguyện gì với Chúa trong ngày cuối năm?

Đa-vít hết lòng thương yêu con cái và kinh nghiệm sâu xa Chúa thương ông thế nào nên đã dùng hình ảnh người cha để minh hoạ tình thưng yêu lớn lao của Chúa cho con dân Ngài. Tuy nhiên Đa-vít nhận thức rõ ông không thể hiểu được con cái và đã để lại những hậu quả vô cùng khốc liệt trên đời sống con cái và gia đình vì không giáo dục chúng đúng mức (trường hợp Áp-sa-lôm). Do đó chữ chìa khoá của ông dùng là "kẻ kính sợ Ngài". Tình yêu Chúa vô cùng to lớn, nhưng loài người sẽ không kinh nghiệm được cho đến khi họ hết lòng tìm kiếm Chúa, thờ phượng Ngài và luôn đặt Ngài vào ưu tiên một của đời sống.

Trong văn hoá Á Đông và bối cảnh Việt Nam, hình ảnh người cha bao giờ cũng rất đẹp, đầy thương yêu, hy sinh, chăm sóc, lo cho con cái từng chi tiết một. Đọc lại 13 câu này, chúng ta hiểu rõ lý do khiến Đa-vít khuyên mỗi con cái Chúa hết lòng kính sợ Chúa và có mối tương giao mật thiết với Ngài mỗi ngày.

Hôm nay là ngày cuối năm Dương Lịch 1994. Đây là cơ hội tốt để tính sổ, xem lại phong vũ biểu do mối liên hệ giữa mỗi chúng ta với Chúa Cứu Thế Giê-xu, chúng ta có thật sự kính sợ, chiêm ngưỡng và tôn thờ Chúa mỗi ngày chăng? Có chỗ nào sai trật và đã làm cho chúng ta không nếm trải được nguồn phước hạnh Chúa hứa ban, đặc biệt là những ân lành đã được Đa-vít nêu ra trong Thi Thiên này. Đồng thời đây cũng là cơ hội để mỗi chúng ta trong vài trò làm cha mẹ, xét lại cách chúng ta sống và hướng dẫn con cái. Chúng nó nhận thấy tình yêu thương chân thật, bác ái, vị tha của Chúa trong nếp sống chúng ta chưa? Một số con cái chưa tin nhận Chúa, chúng muốn trình thấy Chúa trong đời sống chúng ta. Đây là cơ hội tốt để xin Chúa giúp chúng ta thay đổi và sống đúng với Lời Chúa. Trong phận làm con cái, đây cũng là dịp để mỗi chúng ta nhìn lại, xin Chúa sửa lại những sai trái, sống xứng đáng với Lời Chúa trong tư cách con cái, phụng dưỡng cha mẹ, chăm sóc người thân thương trong ánh sáng Lời Chúa.

Cảm tạ Chúa về ân lành dư dật Chúa dành cho con. Xin Chúa giúp con sống đúng trong vai trò làm cha mẹ hoặc con cái, phản ánh đúng với Lời Chúa dạy, và giúp người khác thấy rõ tình thương Chúa trong con.

(c) 2024 svtk.net