Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 13

Mối Liên Hệ Năng Động

Giăng 15:2

"Cành nào trong ta không kết quả đều bị Ngài cắt bỏ. Ngài tỉa sửa những cành ra trái để càng sai trĩu" (Giăng 15:2)

Câu hỏi suy ngẫm: Sống trong Chúa và được Chúa sống trong ta được những phước hạnh nào? Tỉa sửa có phải là một phước hạnh không? Tại sao? Bạn có kinh nghiệm những ơn phước này chưa? Rời khỏi Chúa tai hại như thế nào? Làm sao giữ luôn được mối liên hệ sinh tử và phước hạnh với Chúa?

Đọc qua câu Giăng 15:2, chúng ta thấy có ba tình trạng khác nhau về những nhánh nho: không kết quả, kết quả, và kết quả dồi dào. Chúng ta cũng thấy hai cách người trồng nho đối với các nhánh nho: cắt bỏ, khô đi và bị đốt cháy. Bạn giống như nhánh nho nào?

Người trồng nho trông mong các nhánh nho là kết quả. Nếu người trồng nho đã tận tâm chăm sóc vun trồng cây nho, nếu gốc nho cung cấp đầy đủ nhựa sống cho các nhánh thì tự nhiên các nhánh sẽ ra trái ngon ngọt. Có thật thế không? Hãy đọc Ê-sai 5:1-7 sẽ thấy rõ Chúa vì dân Giu-đa như cây nho Ngài ưa thích. Ngài săn sóc, cung cứng cho cây nho không thiếu thứ gì. Ngài chờ mùa nho chín nhưng những gốc nho ấy đều sinh nho hoang chua lét! Theo Ga-la-ti 5:18-22 có hai thứ trái: trái xác thịt và trái Thánh Linh. Bạn đang sinh ra những thứ trái nào?

Tưởng nên ghi nhận ý kiến của Albert Bames về động từ "chặt" hay là "cắt bỏ" trong câu Giăng 15:2, vài bản tiếng Anh dịch là "throw away" hay là "cast forth" trong câu #6. Theo ông, những nhánh không kết quả thì bị "chặt" hay "cắt bỏ" qua những biện pháp sau đây: 1. Sự sửa trị của Hội Thánh, 2. Bị sa vào sự cám dỗ. 3. Chịu hoạn nạn khủng bố vì Phúc Âm, bị sa vào sự lừa dối của giàu sang và sự lo âu về đời này (Ma-thi-ơ 13:21-22) 4. Bị đặt vào những môi trường giống như A-can, Giu-đa và A-na-nia, và 5. Sự chết (Bames Notes, trang 336). Câu Giăng 15:2 nói về sự kết quả hay là không, khác với câu #6 nói về sự ở trong Chúa hay rời khỏi Ngài.

Lạy Chúa, con nguyện là một cành nho kết quả và càng kết quả dồi dào hơn cho Chúa, xin Chúa giúp đỡ con.

(c) 2024 svtk.net