Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 14

Mối Liên Hệ Thánh Khiết

Giăng 15:3-4

"Các ngươi đã được tinh sạch vì lời ta đã bảo cho" (Giăng 15:3)

Câu hỏi suy ngẫm: Được tinh sạch có nghĩa gì? Được tinh sạch nhờ gì? Được tinh sạch sẽ kết quả gì? Không được tinh sạch thì sao? Bạn đã được tinh sạch chưa? Làm sao được tinh sạch luôn luôn?

Bản Thánh Kinh 94 dịch câu #3 rằng: "Các con đã được Cha ta tỉa sửa do lời ta dạy bảo". Dịch giả đã diễn ý "tinh sạch" ra "tỉa sửa". Như thế dễ hiểu hơn vì liên ý với câu Giăng 15:2, Chúa đang phán về các người trồng nho đối với những cành nho kết quả và không kết quả. Như thế đã "được tinh sạch" có nghĩa là đã "được tỉa sửa" khỏi những gì ngăn trở cho được kết quả. Tỉa là cắt bỏ đi những gì vấn vương vô ích, sửa là làm cho ngay cho đúng những gì cong quẹo sai trật. Đã ba năm rồi, Chúa Giê-xu đã luôn luôn tỉa sửa họ, dạy dỗ họ, huấn luyện họ, uốn nắn họ; dầu nay họ cũng chưa phải là tinh sạch hoàn toàn nhưng cũng khả dĩ đi ra làm chứng nhân cho Ngài. Sự nên thánh thực nghiệm là một tiến trình suốt cả đời sống theo Chúa.

"Các con đã được tinh sạch vì lời ta đã bảo cho" "Vì" hay là "do" (because of, through), "lời" chỉ về chính mình Chúa Giê-xu hay chỉ về lời dạy bảo của Ngài. Ay cũng là "lời Cha", là "lẽ thật" mà Chúa Giê-xu đã cầu xin trong Giăng 17:17 rằng: "Xin Cha lấy lẽ thật khiến họ nên thánh, lời Cha tức là lẽ thật". Lời phán của Chúa như lửa đốt cháy, như nước rửa sạch, như búa đập tan vỡ. Lời Chúa có quyền năng làm cho được tinh sạch nếu chúng ta vâng theo và để cho lời ấy tự do hành động trong đời sống của chúng ta. Lời Chúa cũng là linh lương làm cho chúng ta no nê thoả mãn, không còn thèm khát những gì thuộc về thế gian và xác thịt. Lời Chúa ban cho ta năng lực chiến thắng sự cám dỗ và tội lỗi làm ô uế linh hồn và thể xác chúng ta.

"Hãy cứ ở trong ta" hay là "Các con cứ sống trong ta" là bí quyết để được tinh sạch luôn luôn. Một nhà truyền giáo cho một dân tộc miền Thượng, lần đầu tiên đi vào rừng thấy người dân tộc bắt được một con cá liền bỏ vào nướng trong lửa rồi lấy ra ăn. Hỏi sao ăn không có vệ sinh như thế, người dân tộc trả lời rằng con cá ở luôn trong nước có gì mà dơ, đã bỏ nướng trong lửa còn gì chẳng sạch! Ý niệm đơn sơ ấy cho thấy lẽ thật nói trên. Không được tỉa sửa để được tinh sạch thì cũng không kết quả, không kết quả sẽ bị chặt, bị cắt bỏ, nguy hiểm dường nào.

Lạy Chúa, con nguyện ở luôn trong Ngài, xin giúp con tiến triển trên con đường nên thánh để được kết nhiều quả quy vinh danh Ngài.

(c) 2024 svtk.net