Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 17

Đừng Nên Cầu Nguyện Cách Nào

Ma-thi-ơ 6:5-8

"Khi các ngươi cầu nguyện, đừng dùng những lời lập vô ích như người ngoại" (Ma-thi-ơ 6:7)

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao cầu nguyện là điều quan trọng đối với con cái Chúa? Lời khuyên của Chúa trong câu #7 có nghĩa gì? Tại sao? Bạn nghĩ thế nào về việc đọc hằng ngày những bài cầu nguyện được soạn sẵn?

Chưa nước nào có lý tưởng cầu nguyện cao hơn người Do Thái, cũng chẳng có tôn giáo nào liệt sự cầu nguyện vào hàng ưu tiên cao như người Do Thái đã làm. Nhưng một số sai lầm đã xen vào trong thói quen cầu nguyện của người Do Thái và đó cũng là những lỗi lầm thông thường trong sự cầu nguyện ở khắp nơi. Đó không phải là sự xao lãng cầu nguyện mà là cầu nguyện do lòng sùng bái sai lầm.

1.Cầu nguyện trở thành hình thức. Mỗi người Do Thái phải đọc thuộc lòng Kinh Shema mỗi sáng và mỗi tối. Nhiều người ưa thích Shema và đọc với lòng tôn thờ cung kính và yêu mến, nhưng cũng có những người đọc rất mau cho xong việc. Shema rất dễ trở thành sự lặp lại vô ích như đọc thần chú. Chúng ta không đủ tư cách để chỉ trích họ vì hình thức lẩm nhẩm cho qua như thế cũng chính là hình thức của lời cầu nguyện trước bữa ăn trong nhiều gia đình tín đồ Cơ Đốc.

Chẳng có nhà hội nào có một lời kinh lễ tốt đẹp như là shemoneh'esreh. Luật dạy rằng người Do Thái phải đọc bài ấy mỗi ngày ba lần buổi sáng, buổi chiều và buổi tối. Người Do Thái mộ đạo đọc với tâm tình tin kính, nhưng phần đông đọc một cách máy móc. Cũng có một bảng tóm lược cho nhưng ai không có thì giờ hoặc trí nhớ để lặp lại cả mười tám bài cầu nguyện. Sự lặp lại bài shemoneh'esreh đã trở nên như niệm thần chú, có tính cách mê tín dị đoan. Chúng ta không đủ tư cách chỉ trích họ, vì nhiều lúc chúng ta cũng làm y như vậy đối với Bài Cầu Nguyện Chung.

2. Những bài cầu nguyện soạn sẵn: Ít có một tình huống nào trong đời sống mà người Do Thái không có một bài cầu nguyện soạn sẵn. Có bài cầu nguyện trước và sau bữa cơm, có bài cầu nguyện tương quan tới ánh sáng, lửa, sấm, chớp, khi thấy trăng mới, sao chổi, mưa, bão, trước cảnh biển, sông, hồ, khi nhận tin tức tốt lành, dùng bàn ghế, mới đến hay rời bỏ một thị trấn. Mọi sự việc đều có bài cầu nguyện. Điểm đáng yêu ở đây là mọi sự xảy ra trong đời sống đều được đưa vào trong sự hiện diện của Đức Chúa Trời. Nhưng chính vì những bài cầu nguyện được biên soạn tỉ mỉ, nên toàn bộ hệ thống trở thành nghi thức khiến lời cầu nguyện thốt ra từ môi miệng mất đi rất nhiều ý nghĩa. Các giáo sư Do Thái đã biết rõ hiểm hoạ này nên đề phòng, họ nói: "Nếu ai đọc bài cầu nguyện để cho xong việc, thì không còn là cầu nguyện. Không nên xem sự cầu nguyện như là một chiếu lệ nhưng như một hành động hạ mình, để hưởng được sự thương xót của Đức Chúa Trời". Hiểm hoạ này không chỉ giới hạn trong Do Thái giáo. Ngay như thì giờ tĩnh nguyện khởi đầu bằng tấm lòng sùng kính cũng có thể đi dần tới hình thức chiếu lệ của một thời khắc biểu theo nghi lễ cứng nhắc.

Lạy Chúa, xin tha thứ cho con vì nhiều lúc con dâng lên Chúa những bài bản vô ích mà lòng trí con không hoàn toàn hướng về Ngài.

(c) 2024 svtk.net