Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 21

Lạy Cha Chúa Tôi

Ma-thi-ơ 6:9

"Vậy các ngươi hãy cầu như vầy: Lạy Cha chúng tôi ở trên trời; danh Cha được thánh"

Câu hỏi suy ngẫm: Gọi Đức Chúa Trời bằng Cha cho thấy mối tương quan nào giữa chúng ta với Ngài? Mối tương quan này có giá trị ra sao? Bạn có ý nghĩ gì hay cảm thấy thế nào khi gọi Đức Chúa Trời bằng Cha?

Có thể nói chữ Cha dành cho Đức Chúa Trời là một từ tóm lược súc tích của đức tin Cơ Đốc. Giá trị lớn của chữ Cha ở chỗ nó ổn định tất cả mọi mối liên hệ trong cuộc sống.

1.Danh từ ấy giải quyết mối liên hệ của chúng ta với thế giới thiêng liêng. Các giáo sĩ nói, một trong những sự cứu giúp lớn nhất mà Cơ Đốc giáo đem đến cho lòng và trí người ngoại đạo là biết chắc chắn chỉ có một Đức Chúa Trời. Người ngoại đạo tin tưởng vô số thần, mỗi suối, mỗi sông, cây cỏ, thung lũng, núi rừng và mỗi sức mạnh thiên nhiên đều có thần riêng. Người ngoại đạo sống trong thế giới đầy thần linh. Hơn nữa, các thần đó luôn luôn ghen tuông, thù oán, cừu địch. Con người phải làm dịu lòng các thần này. Con người chẳng bao giờ có thể biết mình có bỏ sót, quên tôn vinh một vị thần nào trong số đó không, nên kết quả là người sống trong sự khiếp sợ các thần, người ấy bị tôn giáo mình ám ảnh chứ không phải cứu giúp.

2. Từ ngữ "Cha" giải quyết mối tương quan của chúng ta đối với thế giới có không gian và thời gian mà chúng ta hiện đang sống. Chúng ta dễ nghĩ thế giới này là một thế giới thù địch. Có những cơ hội và biến dịch của cuộc đời, có những luật sắt của vũ trụ mà vi phạm là chúng ta tự làm tổn hại chính mình, có đau khổ và có sự chết. Nếu chúng ta chắc chắn phía sau thế giới này không phải là một ông thần tâm tánh bất định, ganh ghét, chua ngoa mà là một Đức Chúa Trời mang danh là Đức Chúa Cha thì lúa đó, dù mọi sự có hoàn toàn đen tối, chúng ta vẫn có thể chịu đựng được, vì phía sau những đen tối đó là tình yêu. Rất là lợi ích cho mỗi chúng ta, nếu chúng ta xem thế giới có tổ chức không nhằm chỉ để chúng ta thụ hưởng mà còn để huấn luyện chúng ta. Thí dụ như đau đớn có vẻ là một điều xấu, nhưng đau đớn có vị trí của nó trong trật tự của Đức Chúa Trời. Giả sử có người có thể được cấu tạo bất thường, không biết cảm giác đau đớn, như thế là mối hiểm nguy cho chính anh ta và cho người khác nữa. Nếu không đau đớn chúng ta sẽ không bao giờ biết mình bị bịnh và rồi có thể chết trước khi bắt đầu điều trị. Nói như thế không có nghĩa là đau đớn không thể trở thành điều xấu mà chỉ muốn bảo đấy là đèn đỏ của Đức Chúa Trời dùng báo nguy cho chúng ta.

Nếu chúng ta biết được Đấng tạo nên vũ trụ này là Cha, chắc chắn thế giới mà ta đang sống là một thế giới thân thiện chứ không nghịch thù. Gọi Đức Chúa Trời là Cha giải quyết được sự tương giao giữa chúng ta với thế giới chúng ta đang sống.

Cảm tạ Đấng Tạo Hoá là Cha của con, trong Ngài giúp con hiểu được mối tương giao Cha con thương yêu ngọt ngào và mối tương quan giữa con và thế giới chung quanh.

(c) 2024 svtk.net