Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 23

Cha Ở Trên Trời

Ma-thi-ơ 6:9

"Lạy Cha chúng tôi ở trên trời"

Câu hỏi suy ngẫm: Những chữ "ở trên trời" cho thấy điều gì về Đức Chúa Trời? Gọi Đức Chúa Trời bằng Cha giảm đi uy nghiêm của Đức Chúa Trời không? Tại sao? Chúng ta được nhắc nhở điều gì về thái độ cầu nguyện với Cha trên trời?

Chúng ta đã suy nghĩ về mấy chữ đầu tôn xưng Đức Chúa Trời "Lạy Cha chúng tôi", Ngài không chỉ là Cha chúng ta mà còn là Cha chúng ta ở trên trời. Những chữ sau đây rất quan trọng, bởi chúng hàm chứa hai chân lý lớn:

1. Nhắc chúng ta về sự thánh khiết của Đức Chúa Trời. Chúng ta dễ hạ thấp và tình cảm hoá ý niệm về chức phận làm cha của Đức Chúa Trời, biến Cơ Đốc giáo thành một tôn giáo dễ dãi, thoải mái. Nếu chỉ thưa "Lạy Cha chúng tôi" thì còn có thể biện bạch, nhưng chúng ta đang cầu nguyện "Lạy Cha chúng tôi ở trên trời". Có tình thương nhưng cũng có cả sự thánh khiết nữa.

Một trong những điều lạ là ít khi Chúa Giê-xu dùng chữ "Cha" đối với Đức Chúa Trời. Phúc Âm Mác là sách có sớm nhất trong các sách Phúc Âm, đây là bản ký thuật chính xác về những điều Chúa Giê-xu đã nói và làm. Trong Phúc Âm Mác, Chúa Giê-xu chỉ gọi Đức Chúa Trời là Cha có sáu lần, và không lần nào ở ngoài vòng các môn đệ. Đối với Chúa Giê-xu, chữ Cha rất thánh, đến nỗi Ngài rất ít khi dùng và Ngài không thể dùng, trừ ra giữa vòng những người đã hiểu được phần nào ý nghĩa. Chúng ta không bao giờ được dùng chữ Cha cách cẩu thả, dễ dãi theo cảm xúc. Đức Chúa Trời mà chúng ta gọi bằng Cha là Đấng chúng ta phải lấy lòng tôn thờ, kỉnh kiền mà đến gần. Đức Chúa Trời là Cha ở trên trời, trong Ngài có yêu thương lẫn thánh khiết.

2. Chúng nhắc chúng ta về quyền năng Đức Chúa Trời. Trong tình yêu của con người thường xen lẫn thảm trạng của thất bại. Chúng ta thương yêu một người nhưng lại bất lực không thể giúp hoặc không thể ngăn chận người ấy làm một việc gì. Tình yêu của loài người có thể rất mạnh mẽ nhưng lại hoàn toàn bất năng. Bậc cha mẹ nào có những đứa con lầm lạc, đi hoang biết rõ điều đó. Khi nói: "Lạy Cha chúng tôi ở trên trời" là chúng ta đặt tình yêu và quyền năng Đức Chúa Trời song song với nhau. Chúng ta nói quyền năng Ngài bao giờ cũng do tình thương của Ngài thúc đẩy và chỉ đem ích lợi cho ta, là chúng ta nói tình thương yêu của Đức Chúa Trời được quyền năng của Ngài hậu thuẫn và bởi đó mục tiêu của tình yêu đó không bao giờ thất bại. Đây không phải là tình yêu ta thường nghĩ nhưng là tình thương yêu của Đức Chúa Trời. Khi cầu nguyện "Lạy Cha chúng tôi ở trên trời" phải nhớ đến đức thánh khiết của Ngài cũng như quyền năng hoạt động trong tình yêu. Tình yêu có quyền năng của Đức Chúa Trời hậu thuẫn thì không gì đánh bại được.

Lạy Chúa yêu thương, xin giúp con luôn nhớ Ngài yêu thương nhưng Ngài cũng thánh khiết, con rất dễ lạm dụng sự yêu thương của Ngài, xin tha thứ cho con.

(c) 2024 svtk.net