Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 24

Tôn Thánh Danh Chúa

Ma-thi-ơ 6:9

"Danh Cha được Thánh"

Câu hỏi suy ngẫm: Trong Kinh Thánh chữ "thánh" có nghĩa là gì? "Danh Cha được thánh" có nghĩa là gì? Lời cầu nguyện này nói lên thái độ nào của người cầu nguyện?

"Nguyện Danh Cha được tôn thánh" – có lẽ trong tất cả những lời cầu xin trong Bài cầu Nguyện Chung, đây là lời cầu xin có ý nghĩa khó diễn tả nhất. Nếu có ai hỏi chúng ta ý nghĩa thật của lời cầu nguyện này, có lẽ nhiều người thấy khó trả lời. Trước hết chúng ta chú ý đến nghĩa thật của từ ngữ.

Chữ dịch là "tôn thánh" là một phần của động từ Y Lạp hagiazesthai. Động từ hagiazesthai liên hệ với tính từ hagios, nghĩa là đối xử với một người hoặc một vật như hagios. Hagi là chữ được dịch là thánh, ý nghĩa căn bản của hagi là khác biệt hoặc phân rẽ. Một vật là hagi tức là khác với các vật khác, một người là hagois tức là phân rẽ với mọi người khác. Ngày của Chúa là hagi tức là phân rẽ với mọi người khác. Bởi đó, lời cầu xin này có nghĩa: "Nguyện Danh Đức Chúa Trời được dành cho một địa vị tuyệt đối độc tôn".

Nhưng còn một điểm nữa là trong tiếng Hê-bơ-rơ, tên không chỉ có nghĩa là danh gọi, mà còn cho biết về bản chất, tính tình, nhân cách của người mang tên. Qua cách các trước giả Kinh Thánh sử dụng danh xưng ta thấy điểm đó rõ hơn. Tác giả Thi Thiên nói: "Hỡi Đức Giê-hô-va, phàm ai biết danh Ngài sẽ để lòng tin cậy Ngài" (Ma-thi-ơ 6:9:10). Có nghĩa những kẻ biết Đức Chúa Trời như thế nào, biết bản chất và tâm tính của Đức Chúa Trời, sẽ để lòng tin cậy nơi Ngài. Tác giả Thi Thiên nói: "Kẻ này nhờ cậy xe cộ, kẻ khác nhờ cậy ngựa. Nhưng chúng tôi nhờ cậy danh Đức Giê-hô-va là Đức Chúa Trời chúng tôi: (Ma-thi-ơ 20:7). Câu đó không có nghĩa trong giờ nguy biến, tác giả sẽ nhớ Đức Chúa Trời được gọi là Đức Giê-hô-va, nhưng trong giờ như thế, tác giả sẽ nhớ đến bản chất và tâm tính của Đức Chúa Trời, người sẽ nhớ Đức Chúa Trời như thế nào và ký ức đó sẽ đem lại niềm tin.

Hãy để hai điều này chung với nhau.Tôn thánh, có nghĩa là khác biệt, dành cho một chỗ độc đáo và đặc biệt. Tên là bản chất, tính tình và nhân vị của người được bày tỏ cho ta biết. Bởi vậy khi chúng ta cầu nguyện xin "Danh Cha được tôn thánh" có nghĩa là "Hãy khiến chúng tôi dành một chỗ độc tôn cho Ngài theo như nhân tính và tâm tính Ngài đòi hỏi và đáng được". Đó là lời cầu nguyện cho chúng ta có đủ khả năng dành riêng chỗ độc tôn cho Đức Chúa Trời.

Lạy Chúa xin giúp con dành riêng chỗ độc tôn cho Ngài, vì chính Ngài đáng được điều đó trong cuộc đời con.

(c) 2024 svtk.net