Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 3

Gia Nhân Trung Tín

(16 tháng 9)

Kinh Văn: 1 Tê-sa-lô-ni-ca 2:13-16

Câu Gốc: Bởi vậy, chúng tôi tạ ơn Đức Chúa Trời không thôi về sự anh em tiếp nhận lời của Đức Chúa Trời mà chúng tôi đã truyền cho, không coi như lời của loài người, bèn coi như lời của Đức Chúa Trời, vì thật là lời Đức Chúa Trời, cũng hành động trong anh em có lòng tin.

(1 Tê-sa-lô-ni-ca 2:13)

Khi Tin Lành được rao giảng người ta đáp ứng nhiều cách khác nhau. Người thì giả lơ, người thì tảng lờ, người thì chế nhạo bâng quơ, thậm chí có người lại bắt bớ người rao giảng. Tuy nhiên, cũng có nhiều người rất thích nghe rao giảng Lời Chúa. Bổn phận của người giảng dạy Lời Chúa là phải trình bày lẽ thật cách rõ ràng, minh bạch, dễ thông cảm, dễ chấp nhận. Với sự chuẩn bị chu đáo, với cách giảng dạy đầy nhiệt tâm và nhất là với sự đầu phục quyền năng Đức Thánh Linh, người hầu việc Chúa mới có thể trở nên công cụ hữu dụng trong tay Chúa. Ý định của Đức Chúa Trời là muốn cho ai nấy khi nghe rao giảng Tin Lành thì đều tin nhận Đấng Christ,ø có đời sống được đổi mới bởi Đức Thánh Linh và hầu việc Chúa cách trung tín.

Bài học này có mục đích giải bày cách Phao-lô khen thưởng những tín hữu ở Tê-sa-lô-ni-ca vì sự tiếp nhận Tin Lành cách chân thành và niềm tin vững vàng của họ trong cơn khốn khó. Sự hầu việc Chúa cách tận tâm, tận lực của Phao-lô và những bạn đồng lao đã được tưởng thưởng cách xứng đáng. Họ tạ ơn Chúa vì thấy rõ kết quả tốt lành trong niềm tin quả quyết và trong sự trưởng thành vững vàng của các anh chị em trong Chúa tại Tê-sa-lô-ni-ca. Bài học này đồng thời cũng tạo cơ hội mời gọi các thân hữu tin Chúa và khuyến khích các tín hữu đứng vững trong Ngài.

I. Tiếp Nhận Lời Chúa Để Khởi Đầu (1 Tê-sa-lô-ni-ca 2:13a)

Phao-lô tỏ ý khen tặng các tín hữu tại Tê-sa-lô-ni-ca cách khéo léo, tế nhị khi ông nói rằng họ đã tiếp nhận lời ông rao giảng như là lời của Đức Chúa Trời. Một khi đã tiếp nhận lời rao giảng như là lời của chính Đức Chúa Trời thì dĩ nhiên người nghe sẽ cảm thấy cần phải tôn trọng, ghi nhớ và vâng giữ những lời ấy.

Thi Thiên 119 là Thi Thiên đặc biệt nói về Lời Chúa. những câu sau đây trong Thi Thiên đó cho chúng ta thấy rõ ảnh hưởng quan trọng của Lời Chúa trong đời sống của con cái Chúa:

9Ngươi trẻ tuổi phải làm sao cho đường lối mình được trong sạch? Phải cẩn thận theo Lời Chúa.

11Tôi đã giấu Lời Chúa trong lòng tôi, dể tôi không phạm tội cùng Chúa.

25Linh hồn tôi dính vào bụi đất, Xin hãy khiến tôi sống lại tùy theo Lời Chúa.

28Linh hồn tôi, vì ưu sầu, chảy tuôn giọt lệ; Xin hãy làm cho tôi vững bền tùy theo Lời Chúa.

38Xin Chúa làm ứng nghiệm Lời Chúa cho kẻ tôi tớ Chúa, tức là kẻ kính sợ Chúa.

42Vậy, tôi sẽ có thế đáp lại cùng kẻ làm sỉ nhục tôi; vì tôi tin cậy nơi Lời Chúa.

49Xin Chúa nhớ lại Lời Chúa phán cho tôi tớ Chúa, vì Chúa khiến tôi trông cậy.

50Lời Chúa làm cho tôi được sống lại, ấy là sự an ủi tôi trong cơn hoạn nạn.

57Đức Giê-hô-va là phần của tôi: tôi đã nói sẽ gìn giữ Lời Chúa.

67Trước khi chưa bị hoạn nạn, thì tôi lầm lạc; nhưng bây giờ tôi gìn giữ Lời Chúa.

82Mắt tôi hao mòn vì mong ước Lời Chúa; Tôi nói: Bao giờ Chúa sẽ an ủi tôi?

103Lời Chúa ngọt họng tôi dường bao! Thật ngọt hơn mật ong trong miệng tôi!

105Lời Chúa là ngọn đèn cho chơn tôi, ánh sáng cho đường lối tôi.

114Chúa là nơi ẩn náu và cái khiên của tôi; Tôi trông cậy nơi Lời Chúa.

130Sự bày giãi Lời Chúa, soi sáng cho, ban sự thông hiểu cho người thật thà.

133Xin hãy làm cho bước tôi vững trong Lời Chúa; Chớ để sự gian ác gì lấn lướt trên tôi.

139Sự sốt sắng tiêu hao tôi, vì kẻ hà hiếp tôi đã quên Lời Chúa.

140Lời Chúa rất là tinh sạch, nên kẻ tôi tớ Chúa yêu mến lời ấy.

147Tôi thức trước rạng đông và kêu cầu; Tôi trông cậy nơi Lời Chúa.

148Canh đêm chưa khuya, mắt tôi mở tỉnh ra, đặng suy gẫm Lời Chúa.

154Xin hãy binh vực duyên cớ tôi, và chuộc tôi; Cũng hãy khiến tôi được sống tùy theo Lời Chúa.

158Tôi thấy kẻ gian tà, bèn gớm ghiếc chúng nó; vì chúng nó không giữ Lời Chúa.

160Sự tổng cộng Lời Chúa là chơn thật, các mạng lịnh công bình của Chúa còn đời đời.

161Những vua chúa đã bắt bớ tôi vô cố, song lòng tôi kính sợ Lời Chúa.

162Tôi vui vẻ về Lời Chúa, khác nào kẻ tìm được mồi lớn.

169Hỡi Đức Giê-hô-va, nguyện tiếng kêu của tôi thấu đến Ngài. Xin hãy ban cho tôi sự thông sáng tùy theo Lời Chúa. 170Nguyện lời cầu khẩn tôi thấu đến trước mặt Chúa; Xin hãy giải cứu tôi tùy theo Lời Chúa.

172Nguyện lưỡi tôi hát xướng về Lời Chúa; vì hết thảy điều răn Chúa là công bình.

II. Lớn Lên Lời Chúa Để Trở Nên Mạnh Mẽ (1 Tê-sa-lô-ni-ca 2:13b)

Trong Ma-thi-ơ 7:24-25 Chúa Giê-xu phán: 24Vậy, kẻ nào nghe và làm theo lời ta phán đây, thì giống như một người khôn ngoan cất nhà mình trên hòn đá. 25Có mưa sa, nước chảy, gió lay, xô động nhà ấy; song không sập, và đã cất trên đá.

Trong 1 Phi-e-rơ 2:2 Phao-lô có lời khuyên: . . . hãy ham thích sữa thiêng liêng của đạo, như trẻ con mới đẻ vậy, hầu cho anh em nhờ đó lớn lên mà được rỗi linh hồn.

Muốn trở nên mạnh mẽ trong niềm tin, trong nếp sống đạo, con cái Chúa cần lớn lên trong việc lắng nghe, học tập, suy gẫm và thực hành Lời Chúa. Các tín hữu tại Tê-sa-lô-ni-ca đã để cho Lời Chúa hành động trong lòng họ. Từ ngữ hành động (energeitai) được viết trong dạng trung cách (middle voice) của động từ energew để diễn tả tính cách tự nhiên của việc đang xảy ra. Đối với người có lòng tin thì Lời Chúa trở nên sanh động trong đời sống. Đó là việc tất yếu. Đó là lẽ tự nhiên. Khi Lời Chúa trở nên sanh động trong đời sống, người tin Chúa phải trưởng thành. Lời Chúa được gieo vào những tấm lòng sẵn sàng tiếp nhận đạo chắc chắn sẽ mang lại kết quả tốt lành, sung mãn.

Ngày nay, khi nghe Lời Chúa, chúng ta hãy để cho lời ấy tác động cách mạnh mẽ trong tim, trong óc chúng ta. Chúng ta hãy để cho Lời Chúa làm kim chỉ nam, làm phương châm hành động trong sinh hoạt thường ngày của chúng ta. Chúng ta cũng hãy để cho Lời Chúa xác định tiêu chuẩn cho mỗi quyết định của chúng ta. Được như vậy thật phước hạnh biết bao!

III. Tiếp Tục Tin Cậy Để Chịu Đựng (1 Tê-sa-lô-ni-ca 2:14-16)

Kinh nghiệm các tín hữu tại Tê-sa-lô-ni-ca đang trải qua cũng là kinh nghiệm các tín hữu tại Giu-đê đã từng gánh chịu. Con cái Chúa cần vững lòng tin cậy nơi Chúa để biết rằng mọi sự hiệp lại làm ích cho những người yêu mến Đức Chúa Trời, tức là cho những kẻ được gọi theo ý muốn Chúa đã định (Rô-ma 8:28). Theo thánh ý của Chúa, vì danh Chúa mà chịu khổ, đó là điều đáng mừng. Chúa có kể chúng ta là xứng đáng, đủ sức, thì Ngài mới cho phép những hoạn nạn xảy đến cho con cái của Ngài. Lắm khi con cái Chúa khó cắt nghĩa hoặc không thể hiểu những điều xảy đến cho mình hoặc người thân yêu của mình. Tuy nhiên, con cái Chúa cần tin tưởng cách vững vàng về tình yêu thương của Đức Chúa Trời. Ngài là Đấng có ý định tốt lành đời đời cho những người Ngài yêu thương và cứu chuộc.

Phao-lô nhắc nhở các tín hữu tại Tê-sa-lô-ni-ca chẳng cần phải thắc mắc nhiều về những kẻ làm cho họ khổ. Những kẻ đó đã từng làm khổ Chúa và các đấng tiên tri. Những kẻ đó cũng đã từng bắt bớ Phao-lô. Đức Chúa Trời sẽ trừng trị chúng. Chúng sẽ không tài nào tranh khỏi cơn thạnh nộ của Đức Chúa Trời. Ngày nay chúng hung hăng, hợm hĩnh nhưng khi Đức Chúa Giê-xu Christ hiện đến trong sự oai nghiêm cả thể của Ngài, chúng sẽ hoảng hốt, hãi hùng. Ngày nay chúng hăm he, hí hửng dọa nạt con cái Đức Chúa Trời, nhưng khi Đấng Christ hiện đến chúng sẽ hào hển hối hận khi cơn thạnh nộ của Đức Chúa Trời giáng trên chúng.

Áp Dụng:

Trong đời sống thường ngày, dù gặp thuận cảnh hay nghịch cảnh con cái Chúa cần nhớ tạ ơn Đức Chúa Trời. Ngài là Đấng thánh khiết, yêu thương, công bình. Là Đấng thánh khiết dĩ nhiên Chúa sẽ không để cho kẻ ác lộng hành. Là Đấng yêu thương Chúa sẽ không để cho con cái Ngài phải chịu đựng quá sức của mình, nhưng trong mọi sự thử thách, Ngài đều mở đường cho họ ra khỏi hoặc thêm ơn, thêm sức hầu cho họ có thể chịu đựng được. Là Đấng công bình, cuối cùng Chúa sẽ ban thưởng cách xứng đáng cho những người bền lòng, trung tín và Ngài sẽ định tội kẻ ác.

Để có thể bền lòng, trung tín với Chúa, con cái Chúa cần lắng nghe, học tập, suy gẫm và thực hành Lời Chúa mỗi ngày. Con cái Chúa cần hiểu rõ tác dụng tốt lành của lời Chúa trong sự tăng trưởng thuộc linh của mình như đã được nói đến trong Thi Thiên 119:

Ø Lời Chúa có năng lực gìn giữ và hướng dẫn con cái Chúa trong con đường tin kính (câu 9).

Ø Lời Chúa nhắc nhở con cái Chúa tránh sự vấp phạm (câu 11).

Ø Lời Chúa làm tươi tỉnh kẻ sầu não và mang lại sự an ủi cho người buồn rầu (câu 25, 28).

Ø Lời Chúa giúp cho con cái Chúa vững lòng tin cậy Chúa dù phải bị kẻ ác khinh khi, sỉ nhục (câu 38).

Ø Lời Chúa mang lại sự vui vẻ cho con cái Chúa trong việc vâng giữ điều răn và mạng lịnh của Chúa (câu 47-48).

Ø Lời Chúa làm cho sống (câu 50).

Ø Lời Chúa là cơ nghiệp của con cái Chúa (câu 57).

Ø Lời Chúa thật rất ngọt ngào làm cho thích thú (câu 103).

Ø Lời Chúa là ngọn đèn cho chân, là ánh sáng soi đường (câu 105).

Ø Lời Chúa là nơi ẩn náu, là khiên che chở (câu 114).

Ø Lời Chúa mang lại kiến thức, sự thông hiểu (câu 130).

Ø Lời Chúa mang lại sự thỏa lòng, ngày cũng như đêm (câu 147).