Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 28

Nước Cha và ÝCha

Ma-thi-ơ 6:10

"Nước Cha được đến, Ý Cha được nên, ở đất như trời".

Câu hỏi suy ngẫm: "Ý Cha được nên" bao hàm ý nghĩa nào?Lời cầu nguyện này quan trọng thế nào? Tại sao? Lời cầu nguyện này cho thấy chúng ta đặt đức tin vào những bản tính nào của Đức Chúa Trời?

Chúng ta đã thấy rõ, điều quan trọng nhất trong thế gian là vâng phục ý chỉ Đức Chúa Trời và những chữ quan trọng nhất là "Ý Cha được nên". Nhưng tuỳ tâm trạng và giọng nói mỗi người mà ý nghĩa của lời này khác nhau ít nhiều.

1. Một người có thể nói: "Ý Cha được nên" với một giọng đầy chán chường, chủ bại. Người nói điều đó không phải vì muốn nói nhưng vì nhận thấy rằng không thể nói cách nào khác. Người nói điều đó vì đã nhận thức rằng Đức Chúa Trời quá mạnh đối với mình, liều đập đầu vào những bức tường của vũ trụ là vô ích. Người có thể nói điều đó chỉ vì nghĩ mình đã bị quyền năng của Đức Chúa Trời bắt lấy.

2. Một người có thể nói: "Ý Cha được nên" với một giọng cay đắng tức giận. Beethoven chết một mình cô độc, người ta thuật lại khi tìm thấy thi hài của ông, môi bạnh ra giận dữ, hai tay nắm chặt như đang đấm vào mặt Chúa và trời cao. Một người có thể cảm thấy là dường như Chúa là kẻ thù của mình, một kẻ thù quá mạnh không thể chống cự lại. Do đó, người ấy có thể chấp nhận ý chỉ của Chúa nhưng chấp nhận với lòng giận dữ, hận thù và cay đắng.

3. Một người có thể nói: "Ý Cha được nên" với lòng tin yêu trọn vẹn. Người có thể nói cách vui mừng tự nguyện, vô luận ý Cha là gì đi nữa. Người Cơ Đốc phải nói câu: "Ý Cha được nên" một cách rất dễ dàng, vì người biết chắc hai điều về Chúa.

a. Chắc chắn về sự khôn ngoan của Đức Chúa Trời. Khi muốn xây cất, tạo dựng thay đổi hoặc sửa chữa cái gì, chúng ta đến hỏi ý kiến thợ chuyên môn. Người thợ gợi ý và chúng ta thường chấm dứt bằng câu: "Được, anh cứ làm theo ý anh cho là tốt nhất, anh là người chuyên môn mà". Đức Chúa Trời là giám định viên cho cuộc sống, sự hướng dẫn của Ngài không hề đưa ai đi sai lạc. Khi Richard Cameron là một người Tô-cách-lan theo Tin Lành phái "Lập ước", bị giết, đầu và tay bị Murray chặt ra và đem đến Edingburh. Cha của Cameron cũng đang bị hạ ngục vì cùng chính nghĩa. Kẻ thù mang thủ cấp và tay chàng đến cho ông để làm ông đau đớn thêm, chúng hỏi ông có biết của ai không. Cầm lấy thủ cấp và đôi tay xinh đẹp của con mình (một chàng trai tuấn tú), ông hôn và nói: "Ta biết, ta biết. Đây là của con ta, đứa con yêu dấu của ta, ấy là Chúa, ý muốn của Chúa là tốt lành, Ngài không hề gây tổn hại cho ta nhưng đã cho sự nhân lành và sự thương xót theo ta đến trọn đời". Khi một người chắc chắn được rằng thì giờ của mình ở trong tay của Đức Chúa Trời khôn ngoan vô cùng, thì rất dễ nói: 'Ý Cha được nên'.

b. Chắc chắn về tình thương yêu của Đức Chúa Trời. Chúng ta không tin vào một Chúa có một tâm tính bất thường và hay chế nhạo hoặc tin ở một thuyết định mệnh mù quáng và sắt thép. Chúng ta tin Đức Chúa Trời có danh hiệu là thương yêu. Như Browning đã tuyên bố đức tin mình cách khải hoàn: "Lạy Chúa, Ngài là tình thương yêu, tôi nên xây dựng đức tin trên đó… Tôi biết Ngài gìn giữ bước đường tôi và làm sự sáng cho tôi trong chốn tối tăm, và Ngài đã tiết chế sự đau buồn, đến nỗi nó đến với tôi như một nỗi vui mừng trang nghiêm. Nghi ngờ tình yêu Chúa quả thật là một điều quá xa lạ đối với tôi".

Và Phao-lô đã nói: "Ngài đã không tiếc chính Con mình, nhưng vì chúng ta hết thảy mà phó Con ấy cho chúng ta" (Rô-ma 8:32). Chẳng ai nhìn lên thập tự giá mà còn nghi ngờ tình thương của Đức Chúa Trời và khi chúng ta đã chắc chắn về tình thương của Chúa thì rất sễ nói "Ý Cha được nên".

Lạy Chúa, con biết Ngài yêu con vô cùng, xin ý Cha được nên trong đời sống con.

(c) 2024 svtk.net