Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 1

Ân Sủng Và Công Bính

II Sử-ký 36:11-21

"Chúa Hằng Hữu, Đức Chúa Trời của tổ phụ họ đã dậy sớm sai các sứ giả đến kêu gọi họ vì lòng thương xót nhân dân và Đền thờ. Tuy nhiên, họ chế giễu các sứ giả của Chúa, khinh bỉ lời Ngài, và đối xử cách lừa dối với các tiên tri cho đến khi cơn phẫn nộ của Chúa đổ xuống cả nhân dân, không còn phương cứu chữa" (II Sử-ký 36:15-16 Thánh Kinh Hiện Đại).

Câu hỏi suy ngẫm: Vua Sê-đê-kia, các thầy tế lễ và nhân dân phạm những tội nào trước mặt Chúa? Động cơ nào Chúa sai sứ giả đến với họ? Với mục đích gì? Họ đáp ứng ra sao? Tại sao họ đáp ứng như thế? Họ phải gặt lấy hậu quả nào? Bạn học điều gì cho chính bạn qua bài học lịch sử này?

Đây là một trong những trang sử đau thương nhất của tuyển dân Chúa khi họ không vâng theo giới mạng Ngài răn dạy. Chúa dùng tiên tri Giê-rê-mi báo cho vua Sê-đê-kia biết ý Chúa (Giê-rê-mi 21:3-7; 27:1-15); nhưng vua ngang ngược bắt giam Giê-rê-mi là người của Chúa, để phải mang lấy vào thân như chính Chúa đã phán dạy (II Sử-ký 12:1-13:22; Giê-rê-mi 32:1-5). Khi người lãnh đạo như vậy, cấp dưới và dân chúng cũng đi theo con đường gian ác, gây hoen ố cho danh Chúa và đền thờ Ngài II Sử-ký 36:13-14). Tuy nhiên, trong ơn thương xót lớn lao và ân sủng kỳ diệu của Đức Chúa Trời, Chúa kiên trì sai các sứ giả cảnh cáo, khuyên giục cả vua lẫn dân (Giê-rê-mi 7:13; 25:3-7); nhưng họ vẫn cứng cổ, cứng lòng và khinh lờn Chúa (II Sử-ký 30:10; Giê-rê-mi 5:12-17) cho đến chừng cơn thạnh nộ Chúa giáng trên họ như Ngài đã báo trước (II Sử-ký 36:16-21). Họ đã phạm cùng Chúa hai tội nghiêm trọng: a/ thờ hình tượng; b/ không cho đất nghỉ năm sa-bát liên tục 70 năm như Chúa đã phán dạy (Lê-vi Ký 25:2-7).

n ngạc nhiên tại sao chúng ta đọc phân đoạn Kinh Thánh này trong ngày Tết Nguyên Đán. Lịch sử bao giờ cũng có những bài học quý cho hậu thế, nhất là đối với chúng ta là con dân Chúa đã yêu thương cứu chuộc và chọn lựa. Trong mấy ngày cuối năm, mỗi chúng ta có dịp ôn lại những gì trong năm qua, rút kinh nghiệm về những sai sót và những gì cần sửa đổi. Tuy nhiên, nếu nhìn kỹ lại, chúng ta vẫn thường vấp phải những lầm lỗi trước. Mời bạn rút ra ba bài học chính hôm nay:

1) An sủng Chúa vẫn dư dật cho con dân Chúa ngày xưa và mỗi chúng ta hôm nay.

2) Chúa vẫn tiếp tục khuyên dạy, nhắc nhở ra qua các sứ giả và chính lời Ngài trong Thánh Kinh mà chúng ta học hỏi mỗi ngày.

3) Đức Chúa Trời đầy tình yêu, ân sủng: nhưng Ngài cũng thánh khiết và công bình. Chúa không chấp nhận kẻ chà đạp, khinh lờn lời cảnh cáo nhắc nhở đầy thương yêu và kiên nhẫn của Ngài. Chúa sẽ hình phạt nếu ta tiếp tục cứng đầu và bất tuân.

Trong ngày đầu năm này, mời bạn tự xét một lần nữa và dâng lên Chúa lời cầu nguyện đặc biệt về những lãnh vực cần sửa đổi, những điều cần phát huy để từng ngày tháng tới sẽ là chuỗi ngày phước hạnh và giúp bạn tận hưởng nguồn ân sủng và hạnh phúc dồi dào Chúa ban.

(c) 2024 svtk.net