Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 2

Vua Trên Muôn Vua

E-xơ-ra 1:1-4

"Vào năm thứ nhất đời Si-ru, hoàng đế Ba-tư, lời tiên tri của Giê-rê-mi được thành tựu. Chúa Hằng Hữu khích động lòng vị hoàng đế này ra tuyên bố trong khắp đế quốc…" (E-xơ-ra 1:1 KTHĐ)

Câu hỏi suy ngẫm:Theo bạn, ngoài việc vua Si-ru được Chúa khích động tấm lòng, có những lý do nào khiến vua cho phép dân Y-sơ-ra-ên trở về xây đền thờ Giê-ru-sa-lem? Việc này đã được báo trước như thế nào? Vua đã giúp đỡ thế nào trong công tác này? Bạn học được điều gì về Đức Chúa Trời qua bài học lịch sử này? Điều này có nghĩa gì đối với đời sống cá nhân bạn?

"Năm thứ nhất đời Si-ru" trong câu #1 cho biết là năm đầu tiên vua trị vì trên cả đế quốc Ba-tư rộng lớn ông mới chinh phục được, tức là năm 538 trước công nguyên. Thật ra Si-ru bắt đầu lên ngôi vua Ba-tư từ năm 559 TC. So sánh các câu #1-3 và II Sử-ký 36:22-23, chúng ta thấy hoàn toàn giống nhau. Điều này cho thấy E-xơ-ra đã nhận thức rõ bài học lịch sử và lời Chúa phán hứa được ứng nghiệm. Ong ghi lại rõ ràng cho hậu thế nhìn thấy tính cách liên tục của lịch sử và quyền chủ tể của Chúa trên cả hoàn vũ và lịch sử.

Điều Si-ru làm không những được tiên tri Giê-rê-mi loan báo (Giê-rê-mi 25:12; 29:10) mà tiên tri Ê-sai cũng đã nói đến 200 năm trước (Ê-sai 44:21-28; 45:1). Khi các vua Y-sơ-ra-ên tiếp tục nghịch lại lời cảnh cáo của Chúa và dẫn dân chúng đi vào con đường tội lỗi. Ngài cho Nê-bu-cát-nết-sa tiến đánh, bắt đem làm phu tù tại Ba-tư cho đến đúng thời điểm họ chịu đủ 70 năm lưu lạc mà dân tộc họ đã đánh cắp của Chúa. Ngài mới cho họ trở về (II Sử-ký 36:14-21). Đến giai đoạn này Chúa dùng vua Si-ru để đem con dân Ngài trở về xứ.

Như thế, qua các chi tiết nhỏ nhặt trong một giai đoạn của lịch sử lớn lao đó, chúng ta có thêm cơ hội biết rõ quyền năng siêu việt của Chúa Hằng Hữu mà chúng ta tôn thờ. Ngài sáng tạo vũ trụ, cầm quyền trên hoàn vũ và dòng lịch sử được tiếp nối trong sự tể trị kỳ diệu của Ngài, đúng như Ch 21:1 "Lòng của vua ở trong tay Đức Giê-hô-va khác nào dòng nước chảy: Ngài làm nghiêng lệch nó bề nào tuỳ ý Ngài muốn". Rút ra bài học quý báu đó, mời bạn dâng lên Chúa trọn cuộc sống khi đi vào năm mới này.

Cảm tạ Chúa về quyền năng lớn lao của Chúa trên lịch sử nhân loại và lòng người. Xin tha thứ cho con những lúc muốn đi theo ý riêng và xin Chúa giúp con thêm lòng đầu phục, tôn vinh Chúa và mời Ngài hướng dẫn từng khía cạnh của đời sống con trong năm mới này.

(c) 2024 svtk.net