Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 3

Tìm Biết Ý Chúa

E-xơ-ra 1:1-4

"Si-ru vua Ba-tư tuyên cáo: "Chúa Hằng Hữu, Đức Chúa Trời của trời cao đã cho ta các vương quốc tại trần gian này. Nay Chúa bảo ta xây đền thờ Ngài tại Giê-ru-sa-lem, thuộc Giu-đa" (E-xơ-ra 1:2 TKHĐ)

Câu hỏi suy ngẫm: Vua Si-ru ý thức điều gì về Đức Chúa Trời trong mối tương quan với lịch sử và đời sống cá nhân mình? Lời tuyên cáo của vua bày tỏ mối tương quan nào giữa Đức Chúa Trời, dân Y-sơ-ra-ên và chính vua? Trong hiểu biết của bạn có trường hợp nào đã được lặp lại trong lịch sử? Điều này khích lệ con dân Chúa như thế nào?

Chúng ta ngạc nhiên khi thấy Chúa cảm động vua Si-ru nói ra những lời đầy ý nghĩa và ngọt ngào, an ủi cho con dân Ngài (E-xơ-ra 1:2-4). Thật ra, trong nguyên bản Ba-tư, vua Si-ru dùng chữ "Ormard" có nghĩa là Chân Thần, Thần Duy Nhất trên trời cao và cả hoàn vũ này. E-xơ-ra và các nhà viết sử đã thay chữ Giê-hô-va Đức Chúa Trời vào bản Hy-bá-lai cùng có đồng một ý nghĩa. Vua Si-ru không những ca ngợi Chúa ban cho vua sức mạnh để chinh phục các lân bang, chiến thắng khải hoàn để nắm quyền bính mà cả khả năng để thực hiện những điều Ngài ban cho. Một trong những điều đó là cho con dân Chúa những người Do Thái bị bắt làm phu tù và dòng dõi họ được trở về xây dựng lại đền thờ tại Giê-ru-sa-lem.

Theo nhiều nhà giải kinh và sử gia Josephus, khi nắm quyền bá chủ trên đế quốc Ba-tư rộng lớn. Đại đế Si-ru đã thay đổi chính sách hoàn toàn trái ngược với thời gian trước đó. Vua cho phép các dân tộc được thờ phượng theo lễ nghi tôn giáo của họ, cũng yêu cầu các sắc dân này cầu nguyện với Đấng họ tôn thờ cho vua và đế quốc. Sử gia Josephus ghi lại một chi tiết kỳ thú là người ta đã đọc cho vua Si-ru nghe lời tiên tri trong Ê-sai 44:28; 45:13 nói đến tên của vua và ân sủng Đức Chúa Trời dành cho (đã được tiên tri khoảng 200 năm trước đó). Vua đã cảm động và ra chỉ dụ đặc biệt cho dân Do Thái lưu vong như chúng ta đã đọc hôm nay.

Qua vài chi tiết nhỏ nhặt này và đọc kỹ phân đoạn Kinh Thánh hôm nay, chúng ta biết chắc Chúa đã dùng nhiều người Do Thái bị lưu đày lúc bấy giờ. Họ đã hết lòng học tập lời Chúa và sống đạo nghiêm chỉnh trong hoàn cảnh vô cùng khó khăn đó. Họ đã cố gắng học tập văn hoá, kỹ thuật, chịu khó làm việc và được trọng dụng. Nhờ đó, họ đã đem một ảnh hưởng sâu đậm trong triều đình của vua Si-ru, giúp vua đọc, nghe, biết ý Chúa trên đời sống mình, và quan trọng hơn cả là đã làm theo ý Chúa phán dạy (E-xơ-ra 1:2-4). Để có được kết quả lớn lao này, chắc nhiều người Do Thái yêu mến Chúa đã trả giá cao, hy sinh tính mạng cho những người sau và con dân Chúa có được giây phút phước hạnh này.

Chúa cũng đang cho con dân Chúa là người Việt chúng ta nhiều cơ hội quý báu ngày nay. Vấn đề là chúng ta có trung tín học hỏi Lời Chúa, khám phá ý Ngài cho đời sống và trung tín, hết lòng làm theo điều Chúa dạy; để Chúa được tôn cao như trong phân đoạn Kinh Thánh hôm nay và chính chúng ta cũng nhận được nguồn phước hạnh vô biên chăng.

Cảm tạ Chúa đã dùng con dân Chúa là người Do Thái cách đặc biệt ngày xưa. Xin Chúa giúp con trung tín dành thì giờ học Kinh Thánh và cầu nguyện mỗi ngày. Xin giúp con biết rõ ý Chúa cho đời sống và hết lòng làm theo để tôn cao Chúa trong cuộc sống hằng ngày và đem nguồn phước hạnh từ Chúa cho nhiều người.

(c) 2024 svtk.net