Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 4

Thuộc Về Con Dân Chúa

E-xơ-ra 1:1-6

"Các con dân của Chúa đều được phép trở về Giê-ru-sa-lem cất lại đền thờ Ngài – Đức Chúa Trời của Y-sơ-ra-ên và của Giê-ru-sa-lem. Cầu xin Ngài ban phúc lành cho tất cả con dân Chúa!" (E-xơ-ra 1:3, TKHĐ)

Câu hỏi suy ngẫm: Qua 70 năm lưu đày, dân Y-sơ-ra-ên đã học được những bài học nào? Đức tin họ đã trưởng thành ra sao? Việc xây lại đền thờ quan trọng thế nào đối với họ? Đối với chúng ta ngày nay "xây lại đền thờ" có nghĩa gì? Bằng cách nào bạn thực hiện công tác này?

Suốt 70 năm lưu đày chắc chắn người Do Thái đã trải qua những ngày tủi nhục, đau thương và nước mắt (Thi-thiên 42:1-5; 137:1-2). Tuy nhiên, họ đã biết tận dụng cơ hội hết lòng hết sức giúp cho con cháu học biết tình yêu Chúa, lời tiên tri Chúa phán về sự giải cứu của Ngài (Ê-sai 44:21-28; Giê-rê-mi 31:1-40). Đức Chúa Trời thành tín, không bao giờ quên lời Ngài đã hứa và dành cho họ giây phút đầy khích lệ trong phân đoạn Kinh Thánh chúng ta học hôm nay. Những chữ "các con dân Chúa" hoặc" thuộc về con dân Chúa" chắc chắn đã mang một ý nghĩa sâu đậm và an ủi lớn lao cho những người dân bị lưu đày này.

Việc đầu tiên Chúa ban cho họ là xây lại đền thờ tại Giê-ru-sa-lem – xây lại trung tâm thờ phượng Chúa Hằng Hữu trên mảnh đất quê hương. Chúa đã cảm động vua Si-ru ra chỉ dụ. Ngài cũng thăm viếng những tâm hồn đau khổ vì lưu đày. Ngài cũng thăm viếng những tâm hồn đau khổ vì lưu đày, cảm động giục giã họ một ý chí mạnh mẽ bằng lòng xây dựng lại đền thờ tâm linh trong đời sống và ý nguyện đóng góp cho đền thờ tại quê hương. Hơn thế nữa, Chúa cũng cảm động vua ra chỉ dụ cho dân chúng hỗ trợ họ trong chương trình vĩ đại này. Câu #6 cho biết Chúa cũng cảm động những người láng giềng này dâng hiến công của cho chương trình tái thiết nhà Chúa.

Công việc đầu tiên Chúa muốn bất cứ những ai thuộc về Ngài làm là xây dựng lại mối liên hệ với chính Chúa Hằng Hữu. Xây dựng đền thờ, trung tâm thờ phượng của cá nhân, gia đình và Hội Thánh là bí quyết thành công của người Do Thái ngày xưa. Chúng ta cũng đã trải qua những ngày đau thương trong cuộc sống, đánh mất niềm tin hoặc mới khám phá Chúa, tìm được niềm tin trong những năm tháng qua tại quê nhà hay tại hải ngoại. Nhiều người trong chúng ta đã được người chung quanh giúp đỡ khám phá và kinh nghiệm tình yêu Chúa. Ngày nay, biết bao người chung quanh chưa có cơ hội biết đến Chúa, họ cần chính chúng ta chia sẻ, đóng góp, giúp đỡ, hoặc dự phần với các chương trình truyền giáo, truyền giảng để giúp người thân yêu xây dựng đền thờ tâm linh. Bước vào năm mới Am lịch này, bạn có dự định nào trong việc trùng tu, xây dựng trung tâm thờ phượng Chúa của cá nhân, gia đình hoặc trong việc giúp đỡ người khác xây dựng "đền thờ" này?

Lạy Chúa, cảm tạ Chúa đã cứu con và cho con thuộc về Ngài. Xin giúp con hết lòng xây dựng hoặc tái xây dựng trung tâm thờ phượng cá nhân và gia đình con trong năm mới này. Xin cũng giúp con trung tín trong việc đóng góp, dâng hiến rộng rãi cho công tác truyền bá Phúc Âm, xây dựng đời sống tâm linh của người chung quanh.

(c) 2024 svtk.net